TP.HCM: cấp giấy phép lái xe bằng thẻ nhựa

Thứ ba, 25/12/2012, 09:26
Từ ngày 1-1-2013, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM sẽ cấp giấy phép lái xe (GPLX) mới bằng vật liệu PET (thẻ nhựa) cho những người có GPLX ôtô các hạng đến thời hạn đổi GPLX mới. Ông Dương Tự Lực - trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX thuộc Sở GTVT TP - cho biết:

giấy phép lái  xe mẫu mới

Mẫu giấy phép lái xe mới bằng nhựa, nhỏ gọn hơn kiểu cũ. Ảnh VNE  

- Sau khi lắp đặt hệ thống thiết bị theo tiêu chuẩn quy định của Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT TP sẽ chính thức cấp đổi GPLX ôtô các hạng tại TP.HCM kể từ ngày 1-1-2013.

Theo đó, những người có GPLX còn thời hạn ba tháng trước khi GPLX hết hạn hoặc trường hợp có GPLX đã hết hạn dưới ba tháng đều được đổi GPLX mới.

Đối với người có GPLX hết hạn từ trên ba tháng đến dưới một năm để được đổi GPLX mới phải thi lại lý thuyết. Trường hợp GPLX hết hạn từ một năm trở lên để được đổi GPLX mới phải thi lại lý thuyết và thực hành. Đối với GPLX bằng giấy còn trong thời hạn vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc đổi GPLX mới.

* Vì sao những người đang học để thi lấy GPLX ôtô chưa được cấp GPLX bằng thẻ nhựa trong đợt này?

- Theo quy định của Sở GTVT TP, từ ngày 1-4-2013 mới cấp GPLX bằng thẻ nhựa cho những người được sát hạch cấp mới GPLX ôtô và môtô.

Như vậy, đến thời điểm trên người thi sát hạch lái xe ôtô và xe hai bánh đạt yêu cầu sẽ nhận GPLX bằng thẻ nhựa, thay vì nhận GPLX bằng thẻ giấy như hiện nay. Trong thời gian tới, sở sẽ mở các lớp tập huấn để hướng dẫn cho các cơ sở đào tạo lái xe cách nhập dữ liệu về người học thi GPLX.

Theo đó, các dữ liệu từ lúc học đến lúc thi tốt nghiệp và qua đợt sát hạch thi GPLX đều được đưa thông tin vào GPLX bằng thẻ nhựa. Thông qua đó, cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ và việc kiểm tra, xử lý GPLX sẽ tốt hơn.

* Chi phí đổi GPLX ôtô bằng thẻ nhựa cao hơn so với GPLX cũ, vì sao?

- Chi phí đổi GPLX mới bằng thẻ nhựa là 135.000 đồng là do chi phí vật liệu, in ấn trong thẻ nhựa cao hơn nhiều so với GPLX bằng giấy (chỉ có 30.000 đồng).

Hơn nữa, người sử dụng GPLX bằng thẻ nhựa sẽ thuận tiện hơn và bảo quản tốt hơn so với GPLX bằng giấy. Hiện nay, sở đang chờ Bộ Tài chính ban hành quy định về chi phí cấp GPLX bằng thẻ nhựa đối với người đang học GPLX ôtô và môtô mà Sở GTVT TP chuẩn bị thực hiện từ ngày 1-4-2013.

* Thủ tục đổi GPLX ôtô bằng thẻ nhựa ra sao?

- Người đi đổi GPLX ôtô bằng thẻ nhựa cần làm một đơn đề nghị đổi GPLX (theo mẫu) và nộp giấy khám sức khỏe do bệnh viện từ cấp quận, huyện trở lên chứng nhận. Khi đến cơ quan đổi GPLX sẽ được chụp hình tại chỗ (đang tính chi phí), thời gian đổi GPLX là năm ngày (tính theo ngày làm việc).

Hiện nay sở có ba địa điểm đổi GPLX bằng thẻ nhựa tại các địa chỉ: Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX (252 Lý Chính Thắng, Q.3), Trung tâm sát hạch Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM (8 Nguyễn Ảnh Thủ, Q.12) và Trường dạy lái xe Tiến Bộ (111 Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú).


Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn