Trung Quốc nhắc Nhật Bản 'đừng đùa với lửa'

Thứ năm, 27/12/2012, 09:49
Trung Quốc hôm nay kêu gọi tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đáp ứng lại "sự thỏa hiệp" của Bắc Kinh nhằm cải thiện mối quan hệ song phương đang sứt mẻ do tranh chấp lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: Xinhua

"Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Nhật Bản sẽ đáp ứng sự thỏa hiệp từ phía Trung Quốc và có những nỗ lực cụ thể để vượt qua những khó khăn trong quan hệ song phương", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói. Bà Hoa cho biết thêm rằng những nỗ lực trên là cần thiết "để đưa mối quan hệ hai bên trở lại con đường phát triển bình thường".

Bà Hoa đưa ra phát biểu trên sau khi ông Abe hôm nay được Hạ viện Nhật bầu làm thủ tướng mới của Nhật Bản, tiếp nối chiến thắng của đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử mới đây.

"Chúng tôi sẵn sàng làm việc với phía Nhật Bản để thúc đẩy sự ổn định và phát triển hòa bình mối quan hệ song phương", bà nói thêm.

Trung Quốc và Nhật Bản thời gian qua mâu thuẫn gay gắt về chủ quyền nhóm đảo có tên Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Trong động thái mới nhất, Nhật Bản đã điều các chiến đấu cơ ra ngăn chặn một máy bay Trung Quốc gần khu vực tranh chấp.

Tuy nhiên, bà Hoa vẫn tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp này, tuyên bố "Điếu Ngư là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc", trong khi nhấn mạnh rằng Bắc Kinh muốn giải quyết mâu thuẫn "thông qua đối thoại và đàm phán".

"Nhiệm vụ quan trọng của Nhật Bản bây giờ là cho thấy thái độ chân thành và có những hành động cụ thể để khắc phục tình hình hiện tại, cải thiện quan hệ song phương".

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã hôm nay cũng đăng một bài bình luận, bày tỏ hy vọng việc ông Abe đắc cử có thể mở ra một mối quan hệ tốt đẹp hơn.

"Hy vọng rằng ông Abe có thể cân nhắc mối quan hệ Nhật-Trung trên khía cạnh lâu dài và toàn diện, hướng chính sách ngoại giao của Tokyo đến mục đích củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực", bài bình luận có đoạn.

Bài báo nhấn mạnh quan hệ kinh tế quan trọng giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, cũng như việc ông Abe cần cải thiện nền kinh tế đang đang suy thoái của Nhật Bản.

"Với một nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu như Nhật Bản, đạt được tăng trưởng là một nhiệm vụ vất vả bởi phải vừa thúc đẩy thị trường nội địa trì trệ, vừa mở rộng thương mại ra nước ngoài", bài báo viết. "Tuy nhiên, viễn cảnh này sẽ thực sự khó xảy ra nếu Tokyo chọn đùa với lửa trong bối cảnh căng thẳng sôi sục không chỉ với Trung Quốc, mà còn các láng giềng khác như Hàn Quốc và Nga".

Theo VNE

Các tin cũ hơn