Quyết liệt xử lý “cát tặc” trên sông Lô

Thứ năm, 27/12/2012, 10:24
Sau khi đăng loạt bài phản ánh về nạn “cát tặc” hoành hành trên sông Lô, phóng viên đã phỏng vấn ông Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Ông Vọng nói:Đã nhiều lần lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tập trung chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn tình trạng “cát tặc” nhưng cứ được một thời gian, tình hình lại diễn biến phức tạp hơn.

Vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua quy hoạch chung về khai thác khoáng sản. Vĩnh Phúc khoáng sản không nhiều, nên việc khai thác phải hiệu quả, đảm bảo theo đúng quy hoạch để không thất thu thuế tài nguyên. Tuy nhiên, vẫn còn chỗ này, chỗ kia chưa tích cực vào cuộc, chưa làm hết vai trò, trách nhiệm.

 Ông Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Để xảy ra tình trạng khai thác cát tràn lan như vừa qua, người dân mất đất, lo vỡ đê thậm chỉ đã đổ máu. Ông nghĩ sao về trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Nhìn chung, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thể hiện trách nhiệm, thái độ kiên quyết ngăn chặn “cát tặc” Công an đã bắt giữ một số đối tượng liên quan tới việc khai thác cát sỏi trên địa bàn và cũng có những hình thức xử lý, theo tôi là nghiêm khắc.

Tuy nhiên, để ngăn chặn một cách hiệu quả thì cũng chưa đạt, khiến vụ trước vừa xong thì vụ sau lại tiếp diễn.

Khi nhận được thông tin về những vụ việc ở Sông Lô, tôi đã rất bức xúc và điện trực tiếp cho các đồng chí Giám đốc Sở TNMT, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô yêu cầu tập trung làm rõ để tránh xảy ra những tranh chấp, xung đột ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tính mạng người dân.

Tôi cũng đã nói rõ, nếu các đồng chí làm không được thì phải chịu trách nhiệm. Vừa rồi kiểm điểm Nghị quyết T.Ư 4, chúng tôi đã xác định rất rõ trách nhiệm liên quan đến một số vấn đề phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Sắp tới, Tỉnh ủy có những chỉ đạo gì để yên lòng dân trước tình trạng “cát tặc” hoành hành?

Khai khoáng là lĩnh vực nhạy cảm lại “màu mỡ” nên rất phức tạp. Để dư luận nhân dân, cán bộ đảng viên bức xúc xung quanh vấn đề này, tôi cũng trăn trở, băn khoăn lắm.

Vừa qua, khi có chuyên án của Bộ Công an, tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả các cơ quan, địa phương có liên quan phải phối hợp chặt chẽ, báo cáo đầy đủ với Bộ Công an để làm rõ sự việc.

Bộ Công an cũng đang tập trung để đấu tranh làm rõ. Còn về phía địa phương, chúng tôi cũng đang chỉ đạo tích cực, quyết liệt để tình hình trên sông Lô sớm ổn định.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích