Bất thường vì nghĩ quan hệ tình dục sớm là bình thường

Thứ sáu, 28/12/2012, 07:34
Quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên, đặc biệt là học sinh cấp 2, cấp 3 đang có xu hướng xấu. Các em coi chuyện quan hệ tình dục là điều hết sức bình thường", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao đổi với PV.

"Các em nói bình thường, tôi cho rằng bất thường"

Trong hội thảo toàn quốc về tình dục và sức khỏe sinh sản do Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức tại Hà Nội vừa qua, nhiều thông tin trao đổi về quan niệm, hành vi, độ tuổi quan hệ tình dục lại khiến không ít các bậc phụ huynh giật mình, lo lắng. Đặc biệt là xu hướng quan hệ tình dục sớm ở tuổi học trò đang trở lên phổ biến. 

Báo cáo kết quả thăm khám lâm sàng thực tế và khảo sát trên trẻ vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn tại một số bệnh viện phụ sản đã khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu khi có nhiều trường hợp có quan hệ tình dục (tự nguyện) khi mới 10-12 tuổi.

Trong khi đó, các em học sinh trong độ tuổi này lại coi đây là vấn đề rất bình thường. Thậm chí, một học sinh lớp 11, của một trường THPT tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã thẳng thắn trao đổi: "Trong số các bạn học sinh trong lớp thì có đến 70% đã có quan hệ tình dục".

tre vi thanh nien
 PGS.TS Trần Xuân Nhĩ

Trao đổi với PV về vấn đề này, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, xu hướng quan hệ tình dục sớm ở trẻ thành niên là một trong những xu hướng đáng báo động hiện nay.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhận định: "Các em cho rằng vấn đề quan hệ tình dục sớm là vấn đề bình thường nhưng thực tế lại là vấn đề bất thường. Ở lứa tuổi vị thành niên, do tò mò và tiếp xúc với luồng văn hóa không lành mạnh nên dễ dẫn đến việc có quan hệ tình dục sớm.

Tuy nhiên, trong độ tuổi này, cơ thể các em chưa thực sự hoàn thiện, cũng chưa có sự hiểu biết nhất định về việc làm của mình, nên nhiều em đã để có thai ngoài ý muốn. Không những thế, một số em còn đi phá thai hoặc sinh con ra nhưng vứt bỏ chỗ khác. Đây là thực trạng đáng buồn, khiến người lớn phải đau đầu suy nghĩ".

"Khi biết một số em học sinh mới học lớp 10, lớp 11 mà đã có người yêu, nhiều em còn thay đổi tới 4 người yêu trong 4 năm học, tôi cảm thấy rất buồn. Đáng lẽ lứa tuổi các em là phải học những điều tốt đẹp, phải phấn đấu luyện rèn thì các em lại có tình yêu quá sớm.

Một số em đã có hành động quay lại cảnh quan hệ tình dục của mình rồi tung lên mạng, việc làm này vừa ảnh hưởng tới đạo đức xã hội, vừa ảnh hưởng đến tâm lý và tương lai của các em sau này", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhìn nhận.

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cũng trao đổi, nhiều em đang độ tuổi đến trường, khi quan hệ tình dục thường hay giấu. Nhiều em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Khi có thai, nhiều em sợ người lớn phát hiện, lấy khăn quấn bụng, đến khi gia đình phát hiện thì đã quá muộn. Con đường học tập của các em sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hệ lụy do xem thường giáo dục giới tính

Nói về nguyên nhân dẫn đến thực trạng quan hệ tình dục sớm ở tuổi vị thành niên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng: "Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thực trạng này vẫn là do sự thiếu định hướng của nhà trường và gia đình.

Giáo dục giới tính đã được đưa vào nhà trường, tuy nhiên, nhiều trường vẫn xem môn học này là một môn phụ, nên giáo dục chung chung và thời gian cho những tiết này cũng rất ngắn. Có không ít trường vẫn xem nhẹ vấn đề này. 

Trong khi đó, giáo dục giới tính ở gia đình vẫn thường bị bỏ ngỏ. Bởi bố mẹ một phần do bận công việc, một phần do thiếu kiến thức về giáo dục giới tính nên chưa có cách giáo dục đúng đắn nhất cho con cái".

gioi tre

 Nhiều trường vẫn xem nhẹ vấn đề giáo dục giới tính vị thành niên

"Ở nước ngoài, họ giáo dục giới tính cho các em ngay từ nhỏ. Khi đến tuổi có thể quan hệ thì họ lại giáo dục vấn đề tình dục an toàn một cách rất bài bản", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho biết.

Để hạn chế thực trạng quan hệ tình dục sớm trong tuổi vị thành niên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng phải có sự kết hợp từ hai phía nhà trường và gia đình. Nhà trường cần có sự giáo dục bài bản cho các em về vấn đề giới tính, ảnh hưởng của quan hệ tình dục quá sớm.

Các bậc phụ huynh cần bỏ qua mặc cảm, sự ngại ngùng để giáo dục về giới tính cho con cái ngay từ nhỏ. Cha mẹ cần dành thời gian để chuyện trò cùng con cái, hỏi con về việc học hành cũng như những vấn đề đời sống cũng cảm xúc của con đang trải qua. Việc làm này giúp các em có niềm tin vào cha mẹ và dễ dàng chia sẻ với cha mẹ như một người bạn.

"Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có không ít các bậc phụ huynh không hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính ngay từ đầu cho con cái. Họ vẫn xem nhẹ vấn đề này, đến khi phát hiện con có thai thì đã quá muộn", PGS.TS Trần Xuân Nhĩ trăn trở.

Ngày 12/12 vừa qua, tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Duy Tài đã công bố kết quả cuộc khảo sát (do GS.TS Nguyễn Duy Tài cùng cộng sự thực hiện) trên trẻ vị thành niên có thai ngoài ý muốn tại 3 cơ sở y tế ở TP.HCM là: Bệnh viện (BV) Phụ sản Hùng Vương, BV Từ Dũ và Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản (TTCSSKSS) TP.HCM.

Kết quả cho thấy một thực tế khá bất ngờ về sự “trẻ hóa” tuổi quan hệ tình dục, đó là: tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14 tuổi, sớm hơn rất nhiều so với điều tra quốc gia năm 2010 (công bố là 18,1 tuổi). Có trường hợp quan hệ tình dục lần đầu khi mới 10 tuổi. 

Kết quả, tỉ lệ nữ vị thành niên chiếm 4% trong số các trường hợp có thai đến khám tại 3 cơ sở y tế kể trên. Cụ thể số trẻ vị thành niên có thai trên tổng số sinh, tương ứng tại: BV Hùng Vương là 948/38.300; BV Từ Dũ là 1.477/52.104; TTCSSKSS: 9/245. 

Đáng lưu ý, số ca phá thai ở trẻ vị thành niên cũng “không kém cạnh”, chẳng hạn: tại BV Hùng Vương là 884/24.817; BV Từ Dũ là 2.255/27.532 và tại TTCSSKSS: 372/8.003. Các bác sĩ thực hiện khảo sát cho biết, những vị thành niên có quan hệ lần đầu lúc 13 tuổi có nguy cơ có thai gấp 5,3 lần so với quan hệ tình dục lần đầu lúc 17 - 18 tuổi.

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn