Hoàng Khương thừa nhận làm sai nhưng là để tác nghiệp

Thứ năm, 27/12/2012, 15:06
Bị cáo Hoàng Khương đã thừa nhận hành vi tham gia xin giải cứu xe đua của Trần Minh Hòa là sai nhưng cái sai của bị cáo chỉ là để tác nghiệp, thu thập chứng cứ viết bài.

Sáng nay (ngày 27.12), trả lời thẩm vấn HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương – nguyên phóng viên báo Tuổi Trẻ) đã thừa nhận hành vi tham gia xin giải cứu xe đua của Trần Minh Hòa là sai nhưng cái sai của bị cáo chỉ là để tác nghiệp, thu thập chứng cứ viết bài.

Hoàng Khương nêu ra 4 yêu cầu kháng cáo, đề nghị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo về tội đưa hối lộ, đánh giá  cho đúng bản chất vụ án, đề nghị HĐXX xem xét hành vi khách quan và nhận thức chủ quan của bị cáo.

Xem xét động cơ, mục đích tác nghiệp để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, xem xét lại số tiền đưa hối lộ chủ yếu là để đóng phạt đồng thời đề nghị HĐXX trong quá trình thẩm vấn, cho phép bị cáo Hoàng Khương được tranh luận lại nội dung băng ghi âm mà HĐXX công bố.

Tại tòa, Hoàng Khương cho rằng diễn biến việc đưa tiền cho Đức , các bị cáo khác khai không chính xác.

Theo Hoàng Khương khai, khi nghe lại băng ghi âm mới biết trước đó Tôn Thất Hòa (chủ một DNTN) đã có sự bàn bạc với Huỳnh Minh Đức (nguyên CSGT Công an quận Bình Thạnh) tại một quán cà phê chứ không phải khi tới quán nhậu mới có sự bàn bạc với nhau.

Hoàng Khương khai có nghe Tôn Thất Hòa nói với Huỳnh Minh Đức có đứa em bị phạt, giam xe nhờ Đức lấy xe.

“Ban đầu anh Hòa nói là người quen của anh Hòa bị giam xe. Sau đó, lại dồn qua cho bị cáo, nói là người quen của bị cáo. Lúc đó, bị cáo đóng giả người khác nên cũng nhận Trần Minh Hòa (người đua xe bị giam xe) là cháu của bị cáo” – Hoàng Khương khai.

Tòa cho rằng đang xem xét đến việc thật giả lẫn lộn, xem xét ranh giới giữa tác nghiệp và lợi dụng nhiệm vụ được giao để vi phạm pháp luật. HĐXX hỏi vì sao tất cả các hành vi của bị cáo lại không báo cáo với Ban biên tập báo Tuổi Trẻ? Hoàng Khương khai do việc điều tra chưa hoàn thành nên chưa báo cáo.

Tòa phân tích, hồ sơ giải quyết xe đua của Trần Minh Hòa không đủ điều kiện để giải quyết vì chưa có biên bản kiểm điểm trước tổ dân phố, nên việc đưa tiền để nhờ giải quyết hồ sơ này của bị cáo là sai hay đúng? Hoàng Khương thừa nhận là sai.

“Do diễn biến vụ việc quá nhanh nên bị cáo chưa kịp báo cáo với lãnh đạo”.

Hoàng Khương giải thích do anh Tôn Thất Hòa thúc giục mang tiền đến, diễn biến sự việc quá nhanh. Ban đầu bị cáo ý thức chỉ gọi nhờ người mang tiền đến rồi mang đến bên ngoài phòng nhậu gọi anh Hòa ra lấy. Tuy nhiên, khi thấy bị cáo lên anh Hòa ngoắc vào nên bị cáo không kịp xử lý đã lỡ vào phòng gặp Huỳnh Minh Đức luôn.

Tòa hỏi: thế sao sự việc diễn ra gần nửa tháng trời mà bị cáo vẫn không báo cáo với Ban Biên tập của mình? Hoàng Khương khai do vụ việc đang trong quá trình thu thập chứng cứ nên bị cáo chưa báo cáo sự việc lên Ban biên tập.

Tòa truy tiếp: thế sao khi cơ quan điều tra triệu tập bị cáo lên làm việc, bị cáo vẫn không báo cáo lãnh đạo? Hoàng Khương trả lời do không biết cơ quan điều tra triệu tập về việc gì nên không báo cáo với lãnh đạo Ban Chính trị.

HĐXX phân tích, theo quy định người đưa hối lộ trong điều kiện quá bức bách, lỡ đưa tiền nhưng sau đó có điều kiện và không bị điều gì bức bách thì phải lập tức báo cáo với cơ quan chủ quản của mình đồng thời phải trình báo với cơ quan có thẩm quyền thì hành vi đó mới được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Hoàng Khương thừa nhận hành vi của bị cáo là sai nhưng cái sai của bị cáo chỉ là tác nghiệp để thu thập chứng cứ viết bài.

HĐXX công bố nội dung băng ghi âm mà cơ quan điều tra thu thập được do chính Hoàng Khương ghi lại tại một cuộc nhậu có mặt Trần Minh Hòa.

Trong đoạn băng ghi âm có đoạn Hoàng Khương nói với Trần Minh Hòa “giấy chứng minh nhân dân tao đã lấy lại rồi, còn cái cà vẹt thì chưa, để tao bắt họ ói lại tiền cho mày”. Có đoạn Hoàng Khương trấn an Trần Minh Hòa: “có anh đây, tụi nó còn phải quỳ lạy mà” rồi khuyên Trần Minh Hòa không đua xe ở quận Bình Thạnh thì đua chỗ khác.

Tất cả nội dung đoạn băng ghi âm này, HĐXX công bố rồi yêu cầu Hoàng Khương giải thích. Hoàng Khương khai thật sự lúc đó vì đang nhậu nên những câu nói cửa miệng, bị cáo không nghĩ gì, chỉ chăm chăm làm sao để khai thác được câu chuyện, làm tư liệu viết bài đồng thời khai do trước đó đã thỏa thuận với Huỳnh Minh Đức nếu không xử lý lấy lại giấy tờ xe thì phải trả lại tiền cho người nhờ giải quyết.

Còn việc Tôn Thất Hòa gọi điện trao đổi gì với Huỳnh Minh Đức thì bị cáo không biết.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn…

Theo Danviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn