Tuyển bảo mẫu thay cho giáo viên mầm non

Thứ năm, 27/12/2012, 14:04
Học kỳ 2 sắp bắt đầu nhưng nhiều trường mầm non tại TP.HCM vẫn trong tình trạng thiếu giáo viên mầm non, có nơi phải tuyển bảo mẫu thay cho giáo viên.  

Tuyển 3 - 4 đợt vẫn thiếu

Năm nay, ngành giáo dục quận 10 cần đến 48 giáo viên mầm non nhưng chỉ có 39 người dự tuyển và nhận nhiệm sở. Trong số đó, chỉ có 23 người là có hộ khẩu tại TP.HCM.

Để có thể tuyển được 39 giáo viên mầm non, trước đó Phòng Giáo dục quận 10 đã trình UBND quận đề nghị tuyển dụng cả giáo viên có KT3. Sau đó, mặc dù đã tuyển đến đợt thứ 3 nhưng không còn nguồn nên các trường tại quận này phải tự xoay xở.

Trong khi đó, số giáo viên nghỉ việc tính từ tháng 7 đến thời điểm hiện tại lên đến 14 người.

Ở nhiều trường mầm non tại quận 10, giáo viên phải "gánh" việc cho những người đã nghỉ trong khi chưa kịp tuyển người mới. Có trường phải hợp đồng với giáo viên không có hộ khẩu hoặc KT3 nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn không tránh khỏi.

Tuyển bảo mẫu thay cho giáo viên mầm non
Những giáo viên phải thực sự yêu trẻ mới chọn và gắn bó lâu dài
với nghề - Ảnh: Hoàng Quyên

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó phòng Giáo dục quận 3, cho biết tình hình ở quận 3 cũng không khá hơn. Do không tuyển được giáo viên, nhiều trường phải tuyển cả bảo mẫu để có người trông trẻ.

“Nhưng bảo mẫu lại không đủ chuyên môn. Bây giờ túng quá, không có giáo viên nên đành phải chịu”, bà Nguyệt xót xa.

Bà Nguyệt cho rằng việc tuyển giáo viên mầm non vất vả vô cùng, đào tạo bao nhiêu cũng không đủ để phân về các trường. Giáo viên mới về thì không chịu được áp lực công việc, giáo viên cũ lại có khuynh hướng nhảy qua các trường tư thục.

Mở rộng đối tượng tuyển

Theo nguyên tắc tuyển dụng giáo viên của Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ chấp nhận giáo viên có hộ khẩu hoặc KT3 mới tuyển. Tuy nhiên, ở các trường do không còn nguồn giáo viên này nên phải hợp đồng với giáo viên không có hộ khẩu và KT3

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, cả nước còn thiếu tới 22.800 giáo viên mầm non. Tỷ lệ giáo viên ngoài biên chế chiếm hơn 40%. Tổng số giáo viên biên chế nhà nước là 135.744 người.

Thu nhập bình quân của giáo viên ngoài biên chế tính đến cuối năm 2010 thấp nhất là 1.192.000 đồng/tháng, cao nhất là 2.566.000 đồng/tháng.

Một số tỉnh, thu nhập của giáo viên ngoài biên chế bằng hoặc thấp hơn mức lương tối thiểu là: Quảng Trị 500.000 đồng/tháng; Quảng Nam 550.000 đồng/tháng; Bình Định, Phú yên 540.000 đồng/tháng; Thái Nguyên, Hà Nam 600.000 - 800.000 đồng/tháng.

Mối tương quan giữa giáo viên trong biên chế và ngoài biên chế của trường mầm non về chế độ chính sách hiện nay còn nhiều bất cập, không bình đẳng về thu nhập.

Ông Tạ Tân, Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Phú, cho rằng nếu chỉ tuyển giáo viên mầm non có hộ khẩu thành phố, KT3 theo định biên thì chắc chắn quận Tân Phú cũng không thể đủ giáo viên.

Ông Tân cho biết thêm, do địa bàn quận Tân Phú dân số mỗi năm một tăng, nhu cầu giáo viên cũng phải tăng theo trong khi nguồn giáo viên lại ít. Để có giáo viên, các trường phải hợp đồng với giáo viên có hộ khẩu các tỉnh.

Đối với những giáo viên này, để tạo điều kiện cho họ gắn bó với nghề, phòng giáo dục sẽ nhận trực tiếp về trường đang công tác một khi có sổ hộ khẩu, KT3 sau khi dự tuyển ở Sở GD-ĐT.

Để kịp bổ sung nguồn giáo viên, những năm gần đây, quận Tân Phú phải mở các lớp đào tạo giáo viên mầm non ở Trường ĐH Sài Gòn và CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM.

Nhưng có lẽ do lương thấp, công việc cực nhọc nên ít ai chọn nghề giáo viên mầm non khiến cho việc tuyển giáo viên bậc này trở nên khó khăn nhất.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục quận 5, chia sẻ: “Mỗi năm, nỗi lo lắng nhất vẫn là tuyển dụng giáo viên mầm non. Rất may là năm nay quận 5 không có ai bỏ việc sau khi nhận nhiệm sở và ít giáo viên nghỉ ngang nên không gặp khó khăn như các năm trước”.

Theo thống kê cuối năm học 2011-2012, số giáo viên bỏ việc, chuyển việc ở bậc mầm non cao hơn hẳn so với tất cả các bậc học, hơn 1.000 giáo viên bỏ hoặc chuyển việc.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết để đảm bảo đúng định biên giáo viên/học sinh thì thành phố còn thiếu khoảng 1.000 giáo viên nhưng nay đã hết nguồn tuyển.
 
“Những ai đã từng làm giáo viên mới hiểu, giáo viên có niềm vui của giáo viên mà không phải ngành nào cũng có được; nếu tính sòng phẳng thì sẽ thấy nghề giáo viên mầm non vất vả, cực nhọc hơn các bậc học khác”, bà Dung tâm sự.


Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích