Triển khai thành công ghép tế bào gốc tạo máu

Thứ sáu, 28/12/2012, 07:42
Chiều 27.12, BV Bạch Mai tiễn bà Trần Thị Chong (55 tuổi, ở An Lão, Kiến An, TP.Hải Phòng) – bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc tạo máu - ra viện.

Bà Chong được phát hiện đa u tủy xương từ năm 2011, mọi sinh hoạt đều phải có người phục vụ. Bà được đưa lên điều trị tại khoa Huyết học (BV Bạch Mai) từ tháng 3.2011.

Sau khi điều trị qua giai đoạn bệnh lui, các BS áp dụng phác đồ điều trị đặc biệt cho bệnh nhân để chuẩn bị cho việc ghép tế bào gốc tạo máu tự thân. Ngày 27.11 vừa qua, bệnh nhân được ghép, với 2 lần gạn tách tế bào gốc và truyền lại cơ thể. Sau đúng 1 tháng, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn.

 Bệnh viện Bạch Mai

BS Hàn Viết Trung - người trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân Chong - cho biết: “Bệnh đa u tủy xương của bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi. Sau 3 tuần nữa, bệnh nhân sẽ được kiểm tra lại. Sau ca ghép tủy đầu tiên thành công này, khoa Huyết học  - Truyền máu đang chuẩn bị ghép cho 4 – 5 trường hợp khác”.

Chi phí cho ca ghép tủy này khoảng 200 triệu đồng, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả. Phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu này được áp dụng với các trường hợp ung thư máu, u lympho, các bệnh di truyền khác như thalassemia...

Ca đầu tiên được ghép tủy thực hiện tại Trung tâm Huyết học truyền máu TPHCM năm 1995. Mỗi năm có khoảng 2.000 bệnh nhân có chỉ định ghép tủy, tuy nhiên từ năm 1995 đến nay mới có khoảng 150 - 200 ca ghép tế bào gốc được thực hiện.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích