Hậu quả phóng nhanh - cua gấp

Thứ năm, 03/01/2013, 15:04
Thời gian gần đây, giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống nằm trên địa bàn Q.2 - TPHCM trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khi khu vực này liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người.  

tai nạn

“Điểm đen” ở đại lộ Mai Chí Thọ. 

Người dân đã đặt cho giao lộ này với cái tên nghe ớn lạnh - ngã ba “tử thần”.

Một ngày hai vụ tai nạn nghiêm trọng

Chỉ mới hơn 1 tháng qua, tại ngã ba “tử thần” này xảy ra ít nhất 3 vụ tai nạn nghiêm trọng. Một xe container biển kiểm soát 51E - 017.07, do tài xế Võ Đức Hải điều khiển chở hàng chục tấn cá khô lưu thông trên đường Mai Chí Thọ hướng từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái vừa qua ngã ba Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống vào sáng 30.11.2012, tài xế cua gấp làm xe bị lật ngang.

Vụ tai nạn khiến cho tài xế, phụ xe bị thương và mắc kẹt trong cabin, nhiều người dân phải đập cửa kính kéo ra ngoài. Chiều cùng ngày, một xe container khác biển kiểm soát 57L- 6744, do tài xế Lê Văn Công điều khiển lưu thông trên đường Đồng Văn Cống, đến gần giao lộ trên tài xế tránh 2 thanh niên đi ngược chiều nên đánh lái gấp, xe container lao đầu xuống một hố sâu bên đường. 

Khúc cua gấp + phóng nhanh = tai nạn chết người

Đường Mai Chí Thọ (hay còn gọi đại lộ Đông – Tây nằm trên địa bàn Q.2), là tuyến đường huyết mạch, dẫn từ xa lộ Hà Nội đi vào đường Đồng Văn Cống để ra vào cảng Cát Lái.

Kể từ ngày đường Mai Chí Thọ được mở rộng 14 làn xe đã tạo sự thông thoáng cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe tải nặng, xe đầu kéo container ra vào cảng Cát Lái nhanh hơn.

Ước tính mỗi ngày có khoảng một chục nghìn lượt xe tải nặng, xe đầu kéo lưu thông trên đoạn đường này để ra vào cảng Cát Lái. Trong khi đó, đây là giao lộ có khúc cua ngắn và gắt.

Chiều từ Đồng Văn Cống ra hướng xa lộ Hà Nội, các xe sau vừa đổ dốc cầu Giồng Ông Tố một đoạn ngắn buộc phải ôm cua gấp rẽ ra đường Mai Chí Thọ và khi đó dễ xảy ra tai nạn khi giao cắt với dòng xe gắn máy.

Tương tự, xe đường Mai Chí Thọ rẽ vào Đồng Văn Cống, do khúc cua ngắn và gấp, kết hợp với lượng phương tiện đông nên các tài xế xe tải, xe container chở hàng nặng thường đánh tay lái nhanh, dẫn đến xe dễ bị lật, gây tai nạn.

Ngoài yếu tố khúc cua gấp, theo quan sát của PV, không ít tài xế chạy đua với thời gian để kịp ra vào cảng trả - nhận hàng, thường giành đường, xe lớn ép xe nhỏ, phóng nhanh vượt ẩu, trong khi xe đều chở hàng hóa nặng nên rất dễ bị lật, gây tai nạn mỗi khi qua khúc cua.
 

TPHCM còn 36 "điểm đen" tai nạn giao thông

Theo Sở GTVT TPHCM, còn 25 'điểm đen' tai nạn giao thông từ năm 2011 và phát sinh thêm 11 'điểm đen' trong năm 2012.

Các 'điểm đen' phát sinh năm 2012 như: Trần Quốc Toản, (Q.3) Nguyễn Văn Trỗi (Q.Phú Nhuận), đường nội bộ khu dân cư 19,3ha phường Bình Trưng Đông (Q.2), cầu Trao Trảo (Q.9), nút giao cầu vượt trạm 2 (Q.Thủ Đức), đoạn giao quốc lộ 22 với quốc lộ 1, đường Lê Thị Riêng (Q.12)...

Hiện Sở GTVT đang tiến hành các giải pháp kỹ thuật như lắp đặt dải phân cách, gờ giảm tốc, biển cảnh báo, đề nghị Công an TPHCM tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm an toàn giao thông.



Theo Laodong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích