87 tướng tá Đài Loan "làm gián điệp cho Trung Quốc"

Thứ năm, 03/01/2013, 13:04
Tờ Apple Daily (Đài Loan) mới đây đã tiết lộ bản danh sách gồm 87 sĩ quan quân đội Đài Loan được cho là tham gia đường dây làm gián điệp cho Trung Quốc.

Trình Nhân Hoằng, quan chức thuộc Ủy ban Giám sát Đài Loan, nhận định đây là vụ phát hiện mạng lưới gián điệp lớn nhất từ trước đến nay và những người có liên quan lại có cấp bậc cao.

Theo tờ Apple Daily, có 2 viên quan chức cấp cao là cựu tổng tham mưu trưởng Hoắc Thủ Nghiệp, thượng tướng 4 sao, và Tổng tham mưu trưởng sắp mãn nhiệm Lâm Trấn Di, thượng tướng 4 sao.
 
Ngoài 2 viên quan chức cấp cao nói trên còn có 8 thượng tướng 3 sao, 18 trung tướng, 16 thiếu tướng, 25 thượng tá, 14 trung tá, 4 thiếu tá tham gia đường dây gián điệp của Bắc Kinh. 

Trong danh sách có 2 viên quan chức cấp cao là cựu tổng tham mưu trưởng Hoắc Thủ Nghiệp (trái) và Tổng tham mưu trưởng Lâm Trấn Di. Ảnh: THỜI BÁO HOÀN CẦU
 
Tờ báo cho biết có 4 người bị coi phạm tội nghiêm trọng nhất, trong đó có trung tướng Kim Nãi Kiệt, cựu Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu; Phó cục trưởng Cục Tình báo Hác Bảo Tài.
 
Các quan chức thuộc Ủy ban Giám sát Đài Loan phụ trách vụ việc không tiết lộ thêm thông tin do tính chất vụ án gián điệp đặc biệt nghiêm trọng.
 
Vụ phanh phui lần này được cho là có liên quan đến thiếu tướng La Hiền Triết, cựu cục trưởng Thông tin bộ tư lệnh lục quân Đài Loan. Ông này đã bị xử tù chung thân hồi năm ngoái do làm gián điệp cho Trung Quốc.
 
Ông La Hiền Triết bắt đầu thu thập thông tin tình báo cho Trung Quốc từ năm 2004 và được các quan chức Trung Quốc trả thù lao. 
 
Thiếu tướng La Hiền Triết bị xử tù chung thân vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: 365JIA.CN
 
Cuối năm 2012, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Cao Hoa Trụ tuyên bố Đài Loan sẽ thực hiện các bài kiểm tra lòng trung thành bắt buộc đối với các quan chức quân đội làm việc hoặc huấn luyện ở nước ngoài sau vụ ông La Hiền Triết hoạt động gián điệp cho Trung Quốc.
 
Theo NLD

Các tin cũ hơn