Trục vớt tàu bị nạn của 14 ngư dân Cồn Sẻ

Thứ năm, 03/01/2013, 11:28
Ngày 2-1, thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã huy động tổng lực trục vớt được chiếc tàu cá do Nguyễn Phong làm thuyền trưởng gặp nạn hôm 30-12.  
Trục vớt tàu bị nạn của 14 ngư dân Cồn Sẻ
Các thợ lặn làm việc cật lực trong thời tiết khắc nghiệt để
chạy đua với thời gian .

Đến 20 giờ tối qua, con tàu bị nạn mang số hiệu QB 93714 TS đã được trục vớt lên mặt nước. Con tàu vẫn còn khá nguyên vẹn, chỉ bị hư hại nhẹ ở cabin và gãy cột cờ. Đội cứu hộ đã vào trong các khoang tàu tìm kiếm xác nạn nhân nhưng không có.

Khác với kế hoạch ban đầu là sẽ lai dắt con tàu này về cảng Hòn La, nhưng do thời tiết thuận lợi nên đội cứu hộ quyết định lai dắt vào cửa Gianh để về thôn Cồn Sẻ. Dự kiến đến nửa đêm cùng ngày, con tàu xấu số này sẽ về đến quê hương, bản quán.

Ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết: Người dân vừa trình báo thêm một tàu cá của thôn Xuân Lộc, xã Quảng Phúc cũng mất liên lạc vào ngày 30-12.

Con tàu này mang số hiệu QB 93977 TS, do ông Nguyễn Chuẩn làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 thuyền viên.

Như vậy, trong đợt gió mùa vừa qua, Quảng Bình có 3 tàu cá bị nạn với 29 ngư dân mất tích, ở các xã Quảng Lộc, Quảng Minh và Quảng Phúc.

Địa điểm trục vớt con tàu cá bị nạn ở độ sâu chừng 20m, cách cửa Gianh 7 hải lí. Mặc dù được cho là trời yên, biển lặng nhưng chiếc tàu cá của ngư dân xã Quảng Phúc mang số hiệu QB 93542 TS chở chúng tôi ra hiện trường cứ chồm lên, tụt xuống theo từng đợt sóng khiến những người lần đầu tiên ra biển mặt mày tái mét vì say sóng.

Ngư dân Nguyễn Văn Long (30 tuổi), tài công, nói: “Bọn em đi biển mà sóng gió kiểu này được xem là lí tưởng”.

Đúng 11 giờ, 35 tàu cá của ngư dân thôn Cồn Sẻ, xà lan chở cần cẩu và 2 tàu cứu hộ của hải đội II Biên phòng Quảng Bình có mặt ở vị trí trục vớt.

Đội tàu của ngư dân Cồn Sẻ vây thành chuỗi vòng cung xung quanh tàu bị chìm tạo thành bức tường chắn gió, giữ yên lặng cho một vùng biển nhỏ vài ngàn mét vuông để trục vớt.

Ông Nguyễn Cương, trưởng thôn Cồn Sẻ, người cũng có mặt ở hiện trường cho biết: Xà lan chở cần cẩu và 4 thợ lặn được thuê từ Nghệ An và Hà Tĩnh vào, còn toàn bộ gần 30 chiếc tàu cá là của ngư dân Cồn Sẻ tự nguyện tham gia trục vớt.

Trục vớt tàu bị nạn của 14 ngư dân Cồn Sẻ
Xác con tàu đắm (bên phải) được trục vớt lên lúc 20 giờ hôm qua.

Đến 11 giờ 30 phút, các thợ lặn bắt đầu tìm thấy xác con tàu đắm. Những thợ lặn này cho biết: Con tàu nằm nghiêng, mũi tàu quay vào phía nam, thân tàu bị lưới đánh cá cuốn quanh thân.

Theo nhận định của các thợ lặn, nguyên nhân tàu chìm là do sóng đánh rơi lưới từ trên boong xuống biển, cuốn vào chân vịt làm chết máy, khiến tàu mất lái, xoay ngang nên đã bị sóng đánh chìm.

Nhận định trên được sự đồng thuận của hầu hết ngư dân có mặt tại hiện trường. Vì theo họ, con tàu cá của anh Nguyễn Phong thuộc vào loại lớn nhất nhì Quảng Bình, có công suất lên đến 350 CV thì với gió cấp 9 khó có thể làm lật thuyền.

Các ngư dân Cồn Sẻ cho biết, so với vị trí ban đầu, con tàu đắm đã bị hải lưu cuốn xa vị trí ban đầu hơn ba hải lý về phía nam.

Các thợ lặn thực hiện nhiệm vụ ở độ sâu hơn 35m, lực ép của nước rất lớn khiến họ cứ mười phút phải nổi lên mặt nước một lần và liên tục thay ca. Áp lực của hải lưu mạnh khiến các thợ lặn phải buộc dây vào thành tàu để khỏi bị cuốn trôi.

Sau nhiều nỗ lực, các thợ lặn vẫn không thể tiếp cận con tàu đắm vì vướng phải rất nhiều lưới. Họ đã phải dùng dao rạch lưới để tiếp cận con tàu nhưng rất mất thời gian.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn