Báo Pháp tiếp tục in truyện về nhà tiên tri Hồi giáo

Thứ năm, 03/01/2013, 10:27
Một tạp chí châm biếm của Pháp vừa phát hành cuốn truyện tranh đặc biệt về cuộc đời của nhà tiên tri Mohammed, một động thái có thể kích động làn sóng biểu tình mới. 
Ảnh: AFP
Chủ bút tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp, Stephane Charbonnier. Ảnh: AFP

Tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, từng kích động làn sóng biểu tình trên toàn thế giới và bị đốt trụ sở sau khi phát hành truyện tranh chế nhạo nhà tiên tri Mohammed, hôm qua tiếp tục xuất bản truyện về cuộc đời của ông. Tổng biên tập cho hay ấn phẩm lần này hoàn toàn khác.

"Đạo Hồi là tôn giáo lớn thứ hai ở Pháp tính về số người đi lễ, và thực tế là chẳng ai biết bất kể điều gì về Mohammed, chẳng ai biết gì về tôn giáo này cả", Stephane Charbonnier, tổng biên tập báo nói.

Anh cho rằng cuốn "Cuộc đời của Mohammed", với bìa truyện khắc họa nhà tiên tri dẫn một con lạc đà trên sa mạc, là một ấn phẩm mang tính giáo dục cao, do nhà xã hội học người Pháp lai Tunisia biên soạn. "Quyển lý lịch được đạo Hồi cho phép vì nó được người Hồi giáo biên tập", EuroNews dẫn lời anh nói.

Mặc dù Charbonnier khăng khăng rằng quyển sách có ý đồ tốt và không gây xúc phạm, việc khắc họa nhà tiên tri bằng bất cứ hình ảnh phàm trần nào cũng bị nhiều người Hồi giáo coi là báng bổ thần thánh. Ấn phẩm này còn có những hình vẽ những người đàn ông khỏa thân đội khăn xếp trong trang nhất và cả ngực phụ nữ. Truyện còn vẽ nhà tiên tri Mohammed hồi nhỏ cởi quần áo cùng các trẻ em cùng lứa khác.

Ibrahim Kalin, cố vấn chính trị cấp cao của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần đã chỉ trích hành động của tòa báo Pháp. "Biến nhà tiên tri Hồi giáo thành một nhân vật truyện tranh bản thân nó đã là hành động sai trái", Kalin nói.

"Bất kể Charlie Hebdo có nói gì, đây là một sự khiêu khích. Lời khuyên của tôi với người Hồi giáo là: Hãy phớt lờ nó đi. Đừng cho họ những gì họ muốn", AFP dẫn lời ông tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Charlie Hebdo đã buộc phải chuyển tới cơ sở mới ở Paris sau khi văn phòng bị phá hủy trong một cuộc tấn công hồi tháng 11/2011. Tạp chí này hồi tháng 9/2012 cũng khiến chính phủ Pháp phải đồng loạt đóng cửa đại sứ quán tại khoảng 20 nước do lo ngại bị tấn công, sau khi phát hành tuần san với hình ảnh châm biếm Hồi giáo.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích