Gà Tiên Yên

Thứ năm, 03/01/2013, 09:26
"Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, Gà Tiên Yên" - trong câu tục ngữ "ba vế" của người Quảng Ninh, sẽ có dịp bàn về hai vế trước. Giờ chỉ nói tới vế sau - "gà Tiên Yên", một trong số 23 nông sản thuộc chương trình xây dựng thương hiệu của Quảng Ninh năm 2012 -2013.

Trong hồ sơ khoa học, gà Tiên Yên được mô tả: Nhiều màu lông khác nhau như: Hoa mơ, nâu, xám, tía, tro, vàng...

Trên thực tế, giống gà Tiên Yên được nuôi ở hầu khắp 3 huyện miền đông Quảng Ninh gồm: Tiên Yên, Đầm Hà và Ba Chẽ. Tiên Yên là huyện miền núi nằm giữa ngã ba miền đông cũng là nơi tập kết của các nguồn nông sản trong đó có giống gà nổi tiếng bởi thịt thơm, mềm, ngậy, ngọt, da vàng nghếnh tự nhiên, chẳng cần phất nghệ.

Ngày Tết, dân các vùng đô thị miền tây nhà nào sang, thế nào cũng phải trữ vài con gà Tiên Yên để cúng tất niên. Trong mâm cỗ tết, món gà luộc Tiên Yên bày ra, nhìn đã ngây ngất, chỉ muốn bỏ đũa dùng tay. Lắm ông lúc nào cũng kêu "gan nhiễm mỡ" nhưng nhìn miếng da gà láng mọng, vẫn cứ chén tì tì.

ga Tien Yen

 Đàn gà Tiên Yên. Ảnh: Vũ Công Thành

Ông Bành - cán bộ huyện Tiên Yên - bảo: "Giống gà quê tớ thịt trắng săn là vì thả rông, lại nuôi bằng ngô, kê và mối ủ bằng củi đống cho nên "đệ nhất nước Nam" là không phải bàn".

Đi công tác miền đông, qua Tiên Yên, không dừng ở Đông Ngũ hoặc quán Diệp Mùi "làm" món gà Tiên Yên thấy da dẻ như khô héo hẳn. Bà chủ quán Diệp Mùi, cũng có bí quyết luộc gà kéo dài mỗi mẻ đến 2 tiếng đồng hồ. Trăm con đều căng mọng, nuột nà như một.

Đã bao phen dịch H5N1, đàn gà Tiên Yên vẫn không chút lao đao. Nhà nào cũng cũng nuôi hàng đàn trên dưới trăm con. Dân chúng đang hy vọng công bố xong thương hiệu, gà Tiên Yên sẽ chạy khắp các Metro là cái chắc.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn