Vụ Tiên Lãng: Ông Lê Văn Hiền ký các văn bản về cưỡng chế

Thứ năm, 03/01/2013, 07:43
Tại Kế hoạch cưỡng chế số 104/KH-UBND, ngày 24.11.2011 do ông Lê Văn Hiền ký đã cơ bản giao nhiệm vụ cưỡng chế cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo cưỡng chế đầm gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Theo Quyết định số 4322/QĐ-UBND ngày 30.12.2011, do ông Lê Văn Hiền – lúc đó là Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng ký về việc trưng dụng thêm 102 cán bộ tham gia thực hiện cưỡng chế đầm gia đình ông Vươn, tại Điều 2 nêu: “Nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên tham gia việc cưỡng chế do Ban chỉ đạo cưỡng chế của huyện, tổ trưởng, trưởng bộ phận theo Thông báo 225/TB-BCĐ ngày 28.12.2011 của Ban chỉ đạo cưỡng chế”.

Trước đó tại Kế hoạch cưỡng chế số 104/KH-UBND, ngày 24.11.2011 cũng do ông Lê Văn Hiền ký đã cơ bản giao nhiệm vụ cưỡng chế cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo.

Trong đó, kế hoạch nêu: “Ủy ban Nhân dân huyện giao Ban chỉ đạo có văn bản phân công nhiệm vụ đối với từng thành viên Ban chỉ đạo, bố trí các tổ, bộ phận cụ thể tham gia việc cưỡng chế. Tổ trưởng, trưởng bộ phận phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của tổ, bộ phận”.

Tại Báo cáo số 07/BC-UBND ngày 7.1.2012 về quá trình thu hồi đầm vùng của ông Vươn (do ông Hiền ký) cũng nêu: “Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng tổ: Tổ bảo vệ, Tổ kiểm kê, kê biên, niêm phong tài sản, Tổ tháo dỡ cổng, lều trông coi…

cuong che

Nhà 2 tầng tại khu đầm nhà ông Vươn trước khi bị phá.

Theo ông Nguyễn Văn Khanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Hiền là người giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện soạn thảo Thông báo 225/TB-BCĐ. Trong quá trình soạn thảo văn bản này có sự tham gia của ông Hiền do ông Khanh không đồng tình với việc phá nhà ông Vươn.

Một bị can khác trong vụ án và cán bộ trực tiếp tham gia vụ việc cũng khẳng định ông Hiền có tham gia dự thảo thông báo này. Tuy nhiên, ông Hiền lại khai với Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng không nhận được Thông báo 225/TB-BCĐ do ông Khanh ký (?).

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 1 của Nghị quyết Hội đồng Thẩm phán TANDTC năm 2011 hướng dẫn thực thi các quyết định hành chính, thì hành vi hành chính trong vụ ông Vươn, ông Hiền phải là người chịu trách nhiệm chính, vai trò của ông Khanh chỉ là đồng phạm

Theo luật sư Chu Mạnh Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Danh Chính (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), ông Khanh khai với Cơ quan CSĐT Công an TP.Hải Phòng rằng, ông ký Thông báo 225/TB-BCĐ sau khi đã được các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo huyện Tiên Lãng họp nhiều lần, xét duyệt và thông qua. Tuy nhiên, ông Hiền lại khai không biết gì về thông báo này nên đây là một nội dung rất vô lý.

Ông Nguyễn Văn Luân – Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho biết, quyết định khởi tố bị can đối với ông Hiền về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là chưa thỏa đáng.

Theo ông Luân, ông Hiền phải chịu trách nhiệm “đầu vụ” trong vụ án “Hủy hoại tài sản” gia đình ông Vươn, bởi căn cứ Luật Tổ chức HĐND, UBND, Phó Chủ tịch UBND và các phòng ban chỉ là người tham mưu, giúp việc cho chủ tịch.

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 1 của Nghị quyết Hội đồng Thẩm phán TANDTC năm 2011 hướng dẫn thực thi các quyết định hành chính, thì hành vi hành chính trong vụ ông Vươn, ông Hiền phải là người chịu trách nhiệm, vai trò của ông Khanh chỉ là đồng phạm.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn