Cầu đi bộ hình vỏ sò trên sông Hàn

Thứ năm, 03/01/2013, 09:54
Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng vừa thống nhất chọn phương án vỏ sò cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn, ở vị trí từ vòng xoay đường Đống Đa tại bờ tây nối qua đường Trần Hưng Đạo ở bờ đông.

Qua xem xét 5 phương án thiết kế mô phỏng hình tượng về vỏ sò, dòng chảy thời gian, cổng vàng, âm dương ngũ hành và khung xương do Tập đoàn Sun Group đưa ra, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố thống nhất chọn phương án vỏ sò cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn.

5 thiết kế đều đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cơ bản: bề rộng mặt cầu 4-6 m; chiều dài khoảng 490 m; tĩnh không thông thuyền 7,5 m (tương đương cầu Rồng, cầu Sông Hàn); luồng tàu đảm bảo chiều ngang 50 m và vùng đệm mỗi bên khoảng 30 m.

song Han

Thiết kế cầu đi bộ hình vỏ sò.

Phương án cầu vỏ sò với ý tưởng thiết kế là sự kết hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một thành phố biển.

Chiều cao từ bản mặt cầu đến đỉnh mái 7-10 m. Mái vòm là các hình vỏ sò bằng khung thép lợp panel kính và nhựa để che mưa, nắng cho khách đi bộ trên cầu. Tại các vị trí có mái che, bản mặt cầu được mở rộng và có bố trí ghế ngồi để ngắm cảnh.

Đặc biệt, ở phía bờ tây sẽ có một đảo công viên nhô ra sông khoảng 40-50 m có diện tích 1.500 m, sức chứa 500-700 người. Ở giữa sông, gần bờ đông sẽ tạo thêm một đảo diện tích khoảng 600 m phục vụ nhu cầu vui chơi, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, tổ chức biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hoá với sức chứa khoảng 300 người...

Lãnh đạo thành phố đánh giá phương án thiết kế vỏ sò có hình dáng kiến trúc độc đáo, không trùng lắp với kiến trúc dây văng của các cây cầu lân cận trên sông Hàn.

Thiết kế uốn cong bản mặt cầu theo phương đứng và phương ngang đảm bảo tĩnh không thông thuyền, tầm nhìn cho khách đi dạo trên cầu có thể nhìn được nhiều hướng và tạo sự mềm mại cho cây cầu phù hợp với sự mềm mại của dòng sông...

Mặc dù phương án thiết kế kiến trúc dự án cầu đi bộ qua sông Hàn được lựa chọn, nhưng các sở, ngành liên quan cùng chủ đầu tư sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện hơn đồ án trước khi triển khai.

Theo Baodanang

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích