Tai nạn giao thông năm 2012: Tiêu tan 2 tỉ USD

Thứ sáu, 04/01/2013, 06:44
“Đây mới chỉ là tiền khắc phục hậu quả, chưa kể gần 10.000 người thiệt mạng vì TNGT không thể tính được thiệt hại bằng tiền" - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UB ATGTQG) Nguyễn Hoàng Hiệp xót xa chia sẻ.

* Xin chúc mừng ông với tư cách là Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGTQG, bởi năm 2012 là năm đầu tiên sau 10 năm chúng ta giảm mạnh TNGT. Ông có thể cho biết kết quả đáng mừng đó?

- Với sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của cả hệ thống chính trị, người dân, cả 3 tiêu chí về ATGT đều giảm và giảm sâu. Số người chết giảm 14,06%, số người bị thương giảm gần 18% và số vụ vi phạm giảm trên 20%. Đặc biệt, số người chết giảm xuống dưới 10.000 người. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành.

Chúng ta đã bắt đầu thiết lập lại được trật tự kỷ cương trong giao thông và hoạch định được các giải pháp ngắn và dài hạn. Tuy nhiên, số vụ TNGT nghiêm trọng có chết nhiều người, diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng. Đơn cử, có vụ chết trên 30 người gây bức xúc, bất an trong xã hội.

* Theo ông, nguyên nhân nào đã tạo ra kết quả giảm thiểu TNGT đột phá như năm 2012- Năm ATGT quốc gia?

- Đó là sự vào cuộc đẩy lùi TNGT của cả hệ thống chính trị- từ Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt, công tác tuần tra, xử lý vi phạm về ATGT thường xuyên liên tục.

Theo thông tin của UB ATGTQG, cảnh sát giao thông mỗi tháng chỉ được nghỉ 1 ngày, góp phần quan trọng giảm thiểu TNGT. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, thông tin về trật tự ATGT có nhiều hoạt động mới, sáng tạo nhất. Nhiều báo ra chuyên trang về ATGT.

Năm đầu tiên cả nước đồng loạt ra quân đẩy lùi TNGT vào ngày 3.1.2012 và có những hoạt động truyền thông tạo sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng, như các sự kiện lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT được sân khấu hóa, đại lễ cầu siêu cho nạn nhân bị TNGT, các tỉnh, thành phố trong cả nước đồng loạt tổ chức lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT trong vòng một tuần để hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị TNGT.

ATGT

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp.

* Việc một ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp là chủ tịch, đồng thời có nhân sự chuyên trách về ATGT có là một trong những nguyên nhân quan trọng tạo sự đột phá kiềm chế TNGT?

- Phải khẳng định, việc kiện toàn bộ máy chỉ đạo của UB ATGTQG bằng Quyết định 57 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lần đầu tiên ở VN một đồng chí ủy viên Bộ Chính trị - phó Ttủ tướng làm chủ tịch (cách đây 20 năm, chủ tịch UB ATGTQG chỉ là thứ trưởng Bộ GTVT, 10 năm sau đến bộ trưởng Bộ GTVT).

Nâng tầm UB ATGTQG đã tạo chuyển biến quan trọng về bộ máy cũng như quan điểm chủ trương của Chính phủ, coi công tác đảm bảo trật tự ATGT ở mức cao hơn, với yêu cầu và mong muốn cao hơn.

Do vậy, chỉ đạo của UB ATGTQG có sức mạnh hơn, đồng bộ hơn và quyết liệt hơn. Sự vào cuộc và sự chấp hành của các địa phương tốt hơn.

* Tuy nhiên, vẫn còn gần 10.000 người chết vì TNGT và tổn thất do TNGT chiếm tới 2,5% GDP. Vậy những năm tiếp theo, UB ATGTQG sẽ có giải pháp gì?

- Trong chiến lược ATGT của VN đến 2020, chúng ta cam kết với thế giới giảm 50% số vụ TNGT so với 2010. Đây cũng là mục tiêu của Đảng, Chính phủ và Nhà nước. Như vậy, mỗi năm phải giảm từ 3-5% số người chết vì TNGT.

Đây là một chỉ tiêu rất khó vì trong khi dân số, phương tiên liên tục tăng đến 15% mà hạ tầng chỉ tăng 1%, vì thế phải có những biện pháp quyết liệt. Từ nay đến năm 2020 sẽ liên tục là năm ATGTQG. Riêng năm 2013 có chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

UB ATGTQG sẽ phát động thi đua trong các lực lượng thi hành công vụ và “Cuộc vận động nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ”; tăng cường kiểm tra chống tiêu cực trong các lĩnh vực nhạy cảm như: Tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm; đăng kiểm phương tiện; đào tạo sát hạch tay lái phương tiện; chuẩn bị đưa môn học ATGT vào giảng dạy chính khóa trong các trường phổ thông từ năm học 2014-2015.

Tiến tới cấp chứng chỉ ATGT cho học sinh; cưỡng chế và xử lý nghiêm những hành vi có nguy cơ gây TNGT cao như: Uống rượu bia khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ và đi không đúng quy định, tăng cường kiểm tra các lái xe khách, xe tải, xe container...

Nói chung, các giải pháp đều tập trung “đánh thức” trách nhiệm và ý thức toàn dân tích cực kiềm chế TNGT, xây dựng hình ảnh giao thông văn hóa, hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông và chúc UB ATGTQG sẽ tiếp tục gặt hái thành công lớn trong năm 2013.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn