Bỗng dưng bị bệnh... tâm thần!

Thứ sáu, 04/01/2013, 07:37
Khi Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Bệnh viện Bình Dân làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong mua sắm thiết bị thì bất ngờ giám đốc bệnh viện thông báo: “Trưởng phòng Trang thiết bị y tế (TTBYT) của bệnh viện mắc bệnh tâm thần”.

Sau khi phát hiện những nghi vấn trong công tác đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao và TTBYT tại Bệnh viện (BV) Bình Dân, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu giám đốc BV tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, bộ phận có liên quan và báo cáo giải trình về Sở.

máy móc tại bệnh viện bình dân
Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc mua máy móc
tại BV Bình Dân - Ảnh: Thanh Tùng

Tổ kiểm tra của BV sau khi được thành lập đã phát hiện việc mua sắm, sửa chữa trang thiết bị từ năm 2009 - 2011, với chi phí hàng chục tỉ đồng nhưng không tuân thủ các quy định về đấu thầu. Thế nhưng ngay sau đó, ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc (GĐ) BV đã ký thông báo gửi Sở Y tế cho biết người có liên quan trực tiếp đến những dấu hiệu sai phạm là ông Huỳnh Thiện Vinh, Trưởng phòng TTBYT của BV đã mắc bệnh tâm thần!

“Dược sĩ Vinh nghỉ bệnh, nên việc tiếp tục làm rõ các thông tin để phục vụ cho báo cáo và thực hiện các nội dung khác theo yêu cầu bị tạm ngưng. Vì vậy không thể báo cáo theo đúng tiến độ cho Sở Y tế được”, thông báo của ông Hùng giải thích.

Nhiều bác sĩ và cả cán bộ của Sở Y tế cũng rất bất ngờ trước việc ông Trưởng phòng TTBYT của BV Bình Dân đang khỏe mạnh bỗng nhiên đổ bệnh tâm thần, đúng lúc BV đang bị cấp trên yêu cầu làm rõ những khuất tất trong mua sắm TTBYT.

Nhiều người đặt nghi vấn phải chăng đây là một cách né tránh việc kiểm tra, làm rõ và xử lý rốt ráo những dấu hiệu sai phạm? Trên thực tế, ông Vinh chỉ “nghỉ bệnh” một thời gian ngắn và sau đó đi làm lại bình thường, còn những khuất tất trong việc mua sắm trang thiết bị bằng tiền ngân sách thì đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Dư luận BV Bình Dân cho rằng: một mình ông Trưởng phòng TTBYT không thể quyết định việc mua sắm máy móc, thiết bị của BV. Việc quyết định mua sắm là do giám đốc BV duyệt, và còn phải có sự đồng thuận của Trưởng phòng Tài chính kế toán mới xuất tiền để mua được.

Do vậy, cho dù ông Vinh có bị bệnh tâm thần thì trách nhiệm lớn nhất của người quyết định vẫn là giám đốc. Trong khi ở BV ai cũng biết, giám đốc tự quyết gần như mọi thứ, đặc biệt là mua sắm máy móc.

“Trong các cuộc họp ở BV, chúng tôi cũng đã thẳng thắn đặt vấn đề giám đốc và Trưởng phòng Tài chính kế toán có đi học quy định về đấu thầu mua sắm không? Một mình ông Vinh thì làm sao quyết định được việc chi tiền nhà nước? Ông Nguyễn Chí Hùng không trả lời được các câu hỏi này”, một đảng viên tại BV bức xúc.



Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn