Tranh chấp Biển Đông sẽ nổi bật trong năm 2013

Thứ sáu, 04/01/2013, 11:50
Biển Đông dự kiến sẽ lại là vấn đề nổi cộm tại các diễn đàn của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2013, khi Brunei tiếp quản chức chủ tịch luân phiên từ Campuchia.

Ngày 3/1, quan chức ngoại giao Brunei xác nhận rằng, việc tìm giải pháp chính trị cho cuộc tranh chấp chủ quyền đang diễn ra trên Biển Đông được đưa lên vị trí hàng đầu của chương trình nghị sự trong năm Brunei giữ cương vị chủ tịch ASEAN.

Đài RFI dẫn tờ Thời báo Brunei cho biết, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bandar Seri Begawan, các quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, khi nêu bật các ưu tiên chính trị và an ninh của vương quốc này trong tư cách chủ tịch đương nhiệm ASEAN, đã nói rõ Brunei rất muốn tìm kiếm Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên tại Biển Đông. 

Bộ quy tắc này, với việc đàm phán đang bị trì hoãn, được xem là phương thức tốt để giảm thiểu nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến việc thăm dò và khai thác dầu khí, đánh bắt cá và vận tải hàng hải trong vùng biển tranh chấp này. 

Cũng theo tờ báo, các quan chức ngoại giao Brunei khẳng định chủ tịch ASEAN năm nay sẽ tham vấn chặt chẽ với các "cường quốc lớn" và các đối tác đối thoại trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Theo lịch trình dự kiến, hai kỳ Hội nghị Cấp cao ASEAN năm nay sẽ lần lượt diễn ra trong hai ngày 24-25/4, và lần thứ hai từ ngày 9 đến 10/10 tại thủ đô Bandar Seri Begawan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn