Nhật cử đặc phái viên sang Hàn Quốc hàn gắn quan hệ

Thứ sáu, 04/01/2013, 14:05
Tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay đã cử một đặc phái viên tới Seoul trong nỗ lực nhằm hàn gắn những bất đồng liên quan tới một cuộc tranh chấp lãnh thổ.
Đặc phái viên Fukushiro Nukaga.
Đặc phái viên Fukushiro Nukaga.

Cựu Bộ trưởng tài chính kiêm nghị sĩ kỳ cựu Fukushiro Nukaga đã rời Nhật Bản sáng nay để tới thủ đô của Hàn Quốc, mang theo thông điệp của ông Abe đến Tổng thống đắc cử Park Geun-Hye.

“Trong bối cảnh của Nhật Bản và Hàn Quốc đều có các chính phủ mới, tôi sẵn sàng đóng vai trò của một nhà hoà giải để năm mới sẽ là năm tốt đẹp cho cả hai nước”, ông Nukaga phát biểu trước báo trước khi lên máy bay.

“Thủ tướng Abe tin rằng quan hệ Nhật-Hàn cần phải được củng cố vững mạnh vì sự ổn định của khu vực Đông Á. Tôi muốn truyền tải thông điệp này”, ông Nukaga nói thêm.

Theo báo chí địa  phương, ông Abe, người nhậm chức thủ tướng hồi cuối năm ngoái, đã lên kế hoạch cử đặc phái viên tới Hàn Quốc sớm hơn nhưng kế hoạch này bị trì hoãn do lịch làm việc dày đặc của bà Park Geun-Hye.

Cuộc tranh chấp lãnh thổ đã bùng phát hồi năm ngoái sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ tới thăm quần đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima mà 2 nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Tokyo hi vọng rằng việc cử đặc phái viên sẽ giúp đưa tới một sự khởi động mới dưới thời lãnh đạo mới của 2 nước, trong bối cảnh vụ phóng tên lửa thành công của Triều Tiên hồi tháng trước làm hồi sinh những lo ngại an ninh trong khu vực.

Bên cạnh cuộc tranh cãi chủ quyền liên quan tới quần đảo đảo Dokdo/Takeshima, Nhật Bản cũng vướng vào một cuộc tranh cãi riêng rẽ với Trung Quốc xung quanh một quần đảo ở biển Hoa Đông.
 
Theo Dantri

Các tin cũ hơn