Hàn Quốc: Thông điệp năm mới của lãnh đạo Triều Tiên “nhạt nhẽo”

Thứ năm, 03/01/2013, 10:58
Phản ứng trước thông điệp đầu năm mới của lãnh đạo Triều Tiên trong đó kêu gọi hòa giải hai miền, Seoul hôm nay 2/1 tỏ thái độ thờ ơ và đánh giá thông điệp của ông Kim Jong-un là “nhạt nhẽo”.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Yu Wo-Ik cho biết “nội dung thông điệp nhạt nhẽo và không có tiến bộ nào đáng kể”.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhân ngày đầu năm mới 2013, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một động thái khác với thông lệ ở Triều Tiên, khi đọc một bài diễn văn trên truyền hình, gửi đến toàn dân thông điệp mạnh mẽ cùng những cam kết trong năm mới.

Trước đây, mới chỉ có nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, tức ông nội của ông Kim Jong-un, đọc lời chúc đầu năm qua truyền hình. Còn cha ông, nhà lãnh đạo Kim Jong-il chỉ gửi lời chúc qua báo chí. Việc làm của Kim Jong-un được giới quan sát đánh giá là mới, có thể là một dấu hiệu muốn thay đổi.

Trong bài diễn văn, ông Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải có một sự “chuyển hướng triệt để” nhằm vực dậy nền kinh tế, cải thiện đời sống người dân Triều Tiên. Lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định tham vọng quân sự, sau vụ phóng tên lửa thành công vừa qua, đồng thời cam kết làm giảm căng thẳng, cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Kim jong-un cho biết, “mối quan hệ liên Triều trước đây cho thấy đối đầu giữa những người bà con của chúng ta sẽ không dẫn đến đâu ngoài chiến tranh” và “vấn đề quan trọng là phải chấm dứt chia cắt đất nước và tiến hành thống nhất đất nước”.

Bình luận về nội dung trên của diễn văn, ông Yu cho biết có thể ông Kim Jong-un đã nhận thức được những thay đổi về chính quyền ở các nước trong khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên ông khẳng định, Seoul có lý do về mặt lịch sử để có thể giải quyết vấn đề hòa bình trên bán đảo một cách thận trọng. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho rằng trong quá khứ, Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần tỏ thiện chí nhưng tiến bộ không đáng là bao.

Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Park Geun-Hye sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 2 tới. Bà cũng cam kết sẽ cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn