Nhật bắt kẻ ném bom khói vào lãnh sự Hàn Quốc

Thứ hai, 07/01/2013, 09:58
Một người Nhật vừa bị cảnh sát bắt giữ vì tấn công Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ở thành phố Kobe.
Đền tưởng niệm chiến tranh Yasukuni ở Tokyo. Ảnh: ST

Cảnh sát tỉnh Hyogo cho hay, Masao Jitsui, một người đàn ông thất nghiệp 40 tuổi, đã ném lựu đạn khói vào Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ở Kobe lúc 21h55 (giờ địa phương) tối 4/1.

Vụ tấn công không gây ra thương vong và nghi phạm đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Jitsui thừa nhận với cảnh sát rằng ông hành động như trên vì không hài lòng trước quyết định của một tòa án Hàn Quốc gần đây khi từ chối yêu cầu dẫn độ từ phía Nhật Bản đối với Liu Qiang. Liu là một công dân Trung Quốc đã ngồi tù 10 tháng vì tội đốt phá sứ quán Nhật Bản ở Seoul.

Nhật Bản đã đề nghị dẫn độ Liu, viện dẫn đến một cuộc tấn công, đốt phá khác mà ông này gây ra với thiệt hại không đáng kể tại đền tưởng niệm chiến tranh Yasukuni, Tokyo, hồi tháng 12/2011. Đền này là nơi tưởng niệm những người Nhật thiệt mạng trong Thế chiến II, trong đó có cả các tội phạm chiến tranh.

Tuy nhiên, tòa án Hàn Quốc cho rằng Tokyo có thể sẽ truy tố Liu vì quan điểm chính trị chống lại quá khứ quân phiệt của Nhật Bản, hơn là vì hành vi tấn công trên. Tội phạm chính trị vốn không phải là đối tượng trong hiệp ước dẫn độ mà Nhật Bản và Hàn Quốc đã ký kết.

Ngoài những tranh cãi liên quan đến lịch sử, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang mâu thuẫn về vấn đề chủ quyền đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima mà Seoul đang nắm quyền kiểm soát ở vùng biển giữa hai nước.

Theo VNE

Các tin cũ hơn