Nhật chi thêm 1,1 tỷ USD cho quốc phòng

Thứ hai, 07/01/2013, 09:49
Chính phủ Nhật dự kiến sẽ tăng cường khoản tiền lớn cho ngân sách quốc phòng trong bối cảnh tân Thủ tướng Shinzo Abe cam kết một thái độ cứng rắn với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ.
Các xe tăng và binh sĩ của Nhật tại cảng Oita ở Hokkaido trong cuộc tập trận năm 2011. Ảnh: Asahi Shimbun

Chính phủ của ông Shinzo Abe đang xem xét tăng cường chi tiêu quốc phòng thêm 100 tỷ yên (1,1 tỷ USD) trong năm tài khóa 2013 bắt đầu từ tháng 4 tới theo đề xuất của Bộ Quốc phòng nhằm mục đích tăng cường phòng thủ, tờ Asahi Shimbuncho hay.

Số tiền này sẽ được dùng để tăng nhân viên cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất và nâng cấp thiết bị cho các đơn vị của hải, lục, không quân. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là lần đầu Nhật Bản tăng cường ngân sách dành cho quốc phòng trong 11 năm qua. Trong năm tài khóa 2012, chính phủ của cựu thủ tướng Yoshihiko Noda dành 53,4 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Nhật Bản đã điều các máy bay chiến đấu F-15 ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông trong những tuần qua.

Căng thẳng giữa hai nước tăng cao trong năm ngoái sau khi chính phủ Nhật quyết định mua lại chuỗi đảo từ những chủ sở hữu tư nhân người Nhật. Trung Quốc sau đó cử nhiều tàu tuần tra cùng máy bay đến gần quần đảo mà Nhật kiểm soát trên thực tế. Nhiều cuộc biểu tình cũng diễn ra khắp Trung Quốc để phản đối quyết định của chính phủ Nhật Bản.

Trong quá trình vận động tranh cử và ngay sau khi giành chiến thắng tại Hạ viện, ông Abe đã lên tiếng khẳng định chủ quyền của Nhật với quần đảo và cam kết sẽ cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên biển khi ông trở thành thủ tướng.

Ông Abe cũng nói sẽ tăng chi phí cho quốc phòng để tăng cường quân sự nhằm đối phó với sức mạnh quân sự ngày một lớn mạnh của Trung Quốc. Các nghị sĩ trong quốc hội Nhật cũng ủng hộ ông xem xét sửa đổi hiến pháp để nâng cấp Lực lượng Phòng vệ của nước này lên mức quân đội đầy đủ, nhằm đối phó với tình hình mới trong an ninh quốc tế.

Theo VNE

Các tin cũ hơn