Nghiên cứu: Bồi thẩm nam kỳ thị bị cáo nữ, mập phì

Thứ năm, 17/01/2013, 09:42
Bồi thẩm phái nam thường xem bị cáo phụ nữ mập phì là có tội, so với phụ nữ có thân hình thon thả hơn. ABC News trích thuật nghiên cứu do trường Yale University (Mỹ) thực hiện, tuy nhiên nghiên cứu này không cho thấy có sự kỳ thị tương tự về ốm mập nơi bị cáo đàn ông.
 
 Phụ nữ mập mặc đồ màu mè tham dự ngày đại hội National Association to Advance Fat Acceptance (NAAFA) ở New York City (Mỹ). NAAFA vận động để người dư ký được đối xử bình đẳng hơn. (Hình: Stephen Chernin/Getty Images)

Nghiên cứu thực hiện nơi 471 người được cho xem một bức hình trong đó có bốn người, một phụ nữ mảnh mai, một mập phì, một người đàn ông dư cân và một người phái nam khác có dáng dấp gọn gàng hơn. Tất cả được hỏi đánh giá xem trong số bốn người, ai là người có tội hình sự về việc giả mạo với chi phiếu ma, tính theo thang điểm từ một đến năm. Quí ông được hỏi có khuynh hướng nhận thấy phụ nữ mập có tội nhiều hơn các bà có dáng mảnh mai. Ðây được xem là một kết quả thống kê quan trọng.

Lynn Grefe, chủ tịch kiêm tổng giám đốc hiệp hội National Eating Disorders Association nhận xét: “Theo tôi đây là cây đinh cuối cùng đóng vào chiếc hòm của nỗi thống khổ của phụ nữ vốn có thân hình bị dư ký. Chúng ta đang đánh giá con người bằng cái nhìn thiên kiến. Mấy năm trước đây chúng ta từng làm vậy đối với sắc tộc khác nhau, tôn giáo khác nhau.”

Bà Grefe thêm rằng, trong khi người mập bị xem là lười biếng và bê bối nhưng nên nhớ rằng người ta không tự quyết định để mình trở thành mập. Họ có thể mập do di truyền, do có vấn đề về y khoa, hay do bệnh tâm lý khiến người ta không thể ngưng ăn, mà khoa học mới khám phá sau này.

Nói cho cùng, theo bà, kết quả “thật đáng thất vọng nhưng không mấy ngạc nhiên”. Ðàn ông thường đánh giá khắt khe hơn nơi phụ nữ, trong khi phái nữ có khuynh hướng dễ thông cảm hơn. Họ không có thành kiến về ốm mập.

Bà Grefe cho rằng nên có luật cấm kỳ thị mập ốm như từng có luật đối với kỳ thị sắc tộc, tôn giáo và phái tính.

Theo Baomoi

Các tin cũ hơn