“Lạm phát” họp

Thứ năm, 17/01/2013, 09:57
Không phải chỉ lãng phí tiền bạc, vật tư tài sản mới phải chống, mà việc lãng phí thời gian rất cần phải chống. Nhiều cuộc họp sơ kết, tổng kết, hội nghị, động thổ, khánh thành… lãng phí thời gian rất nhiều.
“Lạm phát” họp
Ảnh minh họa - Nguồn: Tuổi Trẻ

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí đã đề cập phê phán bệnh “lãng phí thời gian”, “phô trương hình thức” nhất là vào tháng cuối năm kết thúc năm thực hiện kế hoạch và đầu năm triển khai cho kế hoạch năm tới do đó có rất nhiều cuộc họp.

Có vị lãnh đạo một ngày nhận được 2 đến 3 giấy mời họp, thậm chí có đến 4 giấy mời họp trùng nhau. Đơn vị được mời họp, nhiều đại biểu không đi đúng thành phần trong thư mời, lại còn đi chậm hàng tiếng đồng hồ, thậm chí có đại biểu, cuộc họp đã gần xong mới đến với lý do phải “chạy sô” vài cuộc họp.

Nhiều hội nghị phải chậm vì phải chờ đủ đại biểu, đa số người đến đúng giờ phải chờ số ít người đến sau, gây lãng phí thời gian. Thời gian đó quả là sự lãng phí không cần thiết.

Đến khi vào họp, phần thủ tục giới thiệu khách mời và chương trình kéo quá dài. Tiết mục đọc báo cáo tổng kết, tuy đã đánh máy in sẵn phát cho đại biểu, nhưng lãnh đạo đơn vị vẫn trình bày diễn giải và đọc tràng giang đại hải…

Tôi đã được tham dự một vài cuộc họp tổng kết nhận thấy, báo cáo kể thành tích công lao của đơn vị, ngành chiếm gần hết, riêng khuyết điểm tồn tại vướng mắc, đề xuất các biện pháp tháo gỡ lại rất sơ sài và quá ngắn.

Phần đóng góp của đại biểu lại càng chung chung và có thể nói là khiêm tốn và hầu như đều “nhất trí như bản tổng kết”, có chăng thêm ý kiến nhỏ, nhưng vô thưởng vô phạt, khen động viên là chính.

Báo cáo dài nên ở trên đọc cứ đọc, ở dưới nói chuyện, nghe điện thoại, bàn việc riêng vẫn cứ “vô tư”, cá biệt có vị gần đến trưa tự động rút lui ra về.

Kết thúc hội nghị đã 12 giờ kém, ban tổ chức kính mời đại biểu dự bữa cơm thân mật, mừng thành công của hội nghị tổng kết, hoặc nhận một chiếc “phong bì” của hội nghị. Kiểu cách họp tổng kết như vậy không phải là cá biệt. Quả thật hiệu quả đem lại rất ít, trước mắt là lãng phí thời gian, kế đến là kinh phí ngân sách và lao động của xã hội.

Ban Bí thư TƯ Đảng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản nhắc nhở các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, ở các cấp kiên quyết giảm bớt hội họp không cần thiết, tăng cường đi cơ sở. Khi tổ chức cần chuẩn bị kỹ nội dung nhằm đem lại hiệu quả thiết thực, cần chi tiêu tiết kiệm, không liên hoan linh đình quà cáp, biếu xén gây lãng phí tiền của Nhà nước.

ĐỖ THÔNG (139/4 Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh)

Theo SGGP

Các tin cũ hơn