Mỹ: Tòa án Tối cao xét khiếu kiện về hôn nhân đồng tính

Thứ năm, 17/01/2013, 10:05
Cuối tháng 3/2013, Tòa án tối cao Liên ban (Mỹ) sẽ mở phiên tòa để nghe trình bày về hai vụ khiếu kiện liên quan đến hôn nhân đồng tính.
 
 Một trong những chứng chỉ hôn thú đầu tiên ở Chesapeake Bay, sau khi Maryland bước vào hàng 9 tiểu bang trên toàn nước Mỹ chính thức công nhận hôn nhân đồng tính kể từ ngày 1/1/2013. (Hình: Robert McPherson/AFP/Getty Images)

Ngày 26/3/2013, Tòa tối cao sẽ xét dự luật cấm hôn nhân đồng tính mà cử tri California đã chấp thuận năm 2008 với một đa số nhỏ. Phán định sẽ tạo điều kiện cho các tòa án chấp nhận hay không chấp nhận quyền hợp hiến về hôn nhân đồng tính, hoặc đưa ra quy tắc áp dụng chỉ riêng cho tiểu bang Calfornia.

Ngày hôm sau, 27/3/2013, Tòa tối cao sẽ duyệt xét một phán quyết của tòa tiểu bang New York đã bác bỏ điều căn bản trong đạo luật Bảo vệ Hôn nhân (Defense of Marriage Act) của liên bang từ chối cho các cặp đồng tính những phúc lợi liên bang mà các cặp hôn nhân khác giới tính được thụ hưởng.

Hồi tháng 5/2012, Tổng thống Obama đã nói ông tin rằng những người đồng tính có quyền kết hôn và chính quyền liên bang không còn ngăn cản họ hưởng quyền lợi nữa.

Ðây là hai trường hợp mà người ta chờ đợi Tòa tối cao đưa ra phán quyết cụ thể giúp cho thẩm phán các tòa án có cơ sở để xác định những gì được coi là bình đẳng theo luật. Phán quyết chung cuộc dự tính sẽ có vào tháng 6/2013.

Theo thăm dò dư luận của Pew Research Center thì hiện nay 48% dân Mỹ nói họ tán thành việc để cho người đồng tính nam (gay) và đồng tính nữ (lesbian) được quyền kết hôn hợp pháp, trong khi 43% chống lại. Năm 2008 tỷ lệ chấp thuận là 39% và không chấp thuận là 51%.

Các tin cũ hơn