Giới siêu giàu Trung Quốc hết thời dùng đồ siêu xịn

Thứ năm, 17/01/2013, 11:08
Rượu sang và đồng hồ đắt tiền đã mất đi sức hấp dẫn đối với giới siêu giàu Trung Quốc sau chiến dịch chống tham nhũng và lối sống xa xỉ trong một bộ phận quan chức do chính phủ ban hành.

Rượu Mao Đài, thương hiệu đồ uống có cồn hàng đầu tại Trung Quốc, đã tụt khỏi top 10 mặt hàng được những triệu phú ưa thích, từ vị trí số 5 trong năm ngoái xuống vị trí thứ 13.

Khảo sát Người tiêu dùng Xa xỉ phẩm Trung Quốc năm 2013 đã tiến hành điều tra đối với  551 người dân Trung Quốc có tài sản trên 10 triệu NDT (1,6 triệu USD).

Được biết đến như loại rượu chính thức trên các bàn tiệc cấp nhà nước tại Trung Quốc, rượu Mao Đài thường được bán với giá 1.800 NDT/chai. Tuy nhiên, độ "hot" của mặt hàng này đã giảm đi kể từ khi Chính phủ Trung Quốc tăng cường nỗ lực cấm thức ăn và đồ uống xa xỉ trên các bữa tiệc chiêu đãi phục vụ công tác đối nội và đối ngoại vào năm ngoái.

dong ho
 Những chiếc đồng hồ đắt tiền có thể trở thành "con dao hai lưỡi" của quan chức Trung Quốc

Tháng 12 vừa qua, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã ban hành một lệnh cấm các quan chức quân đội cấp cao tổ chức những bữa tiệc linh đình. Các loại đồ uống có cồn cũng bị cấm.

Chateau Lafite, một thương hiệu rượu vang Pháp là đồ uống duy nhất có mặt trong top 10 các sản phẩm được giới giàu mua làm quà trong năm nay và đứng ở vị trí số 10.

Các loại đồng hồ hàng hiệu, chủ yếu của Thụy Sĩ, đã bị giới siêu giàu Trung Quốc xa lánh sau khi những chiếc đồng hồ đắt tiền trở thành "con dao 2 lưỡi" đối với các quan chức tham nhũng.

Công chúng, đặc biệt là người sử dụng Internet, đã từng đặt câu hỏi tại sao các công chức lại có đủ khả năng để mua những chiếc đồng hồ trong mơ như vậy khi nhìn thấy họ dùng mặt hàng xa xỉ này trên các bức ảnh.

Đồng hồ Longines của Thụy Sĩ là thương hiệu đồng hồ duy nhất có mặt trong danh sách những mặt hàng đắt tiền được ưa chuộng, tuy nhiên chỉ xếp ở vị trí 15.

"Xu hướng quà tặng năm nay hướng tới các mặt hàng xa xỉ có giá khiêm nhường hơn," báo cáo Hurun cho biết.

Những thương hiệu được giới siêu giàu Trung Quốc năm nay chọn mua làm quà tặng bao gồm Louis Vuitton, Apple, Hermes, Chanel, Cartier và Tiffany.

Cuộc khảo sát của Hurun cũng phát hiện chỉ có một trong bốn triệu phú "cực kỳ tự tin" về tương lai của nền kinh tế. Con số này ở mức thấp nhất trong 4 năm qua.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích