Nhật không chấp nhận kêu gọi đàm phán của Trung Quốc

Thứ sáu, 18/01/2013, 08:27
Một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã kêu gọi Nhật Bản đàm phán về quần đảo tranh chấp Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) - China Daily ngày 17/1 đưa tin. Tuy nhiên, trước đó nhiều tướng tá quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ chiến tranh với Nhật.

Phát biểu trong cuộc gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, ông Giả Khánh Lâm - Chủ tịch Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc - cho rằng hai nước nên giải quyết tranh chấp liên quan đến Điếu Ngư/Senkaku thông qua đối thoại và tham vấn. 

Ông Giả Khánh Lâm được xem là quan chức cao cấp nhất Trung Quốc công khai đưa ra lời kêu gọi như trên.

 senkaku
 Tàu Trung Quốc và Nhật Bản gần đảo Senkaku/Điếu Ngư tháng 9/2012.

Tuy nhiên, phản ứng trước thông tin nói trên, Người phát ngôn Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ của Thủ tướng Abe không chấp nhận, nói rằng bình luận của ông Hatoyama không phản ánh lập trường của Chính phủ Nhật Bản, đồng thời lấy làm tiếc vì một cựu thủ tướng lại đưa ra những phát ngôn như vậy”.

Trước đó, Nhật Bản nhiều lần kiên quyết từ chối lời kêu gọi đàm phán của Trung Quốc về quần đảo tranh chấp. Nhật Bản luôn khẳng định nắm giữ chủ quyền các đảo này và không có gì để thương lượng với Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, mạng tin Sankei ngày 16/1 cho biết, Thiếu tướng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Bành Quang Khiêm tuyên bố trên truyền thông Trung Quốc rằng chỉ cần Nhật Bản bắn một phát đạn vào máy bay Trung Quốc sẽ đồng nghĩa với việc Nhật Bản khai chiến. “Trung Quốc không thể chờ đến phát đạn thứ hai mà sẽ lập tức phản công” - ông nói.

Còn Thiếu tướng La Viện - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Khoa học quân sự - ngày 15/1 cũng tuyên bố trên mạng tin của tờ People’s Daily rằng: “Chúng ta hoàn toàn không sợ chiến tranh với Nhật Bản”. Đại tá không quân Đới Húc thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc đang triển khai học thuyết: “Để đối phó với lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, không quân Trung Quốc cũng cần tung chiến đấu cơ”. 

Trong khi đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á Kurt Campbell - người đang đến thăm Tokyo - đã kêu gọi Nhật và Trung Quốc giải quyết tranh chấp, nói rằng sự ổn định trong khu vực đang bị đe dọa. “Chúng tôi mong muốn rằng hai bên giải quyết êm thấm thông qua con đường ngoại giao”. Tuy nhiên, ông Campbell nhấn mạnh Mỹ sẽ không đóng vai trò hòa giải.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn