Những bé gái bị đánh cắp trên đường phố Ấn Độ

Thứ sáu, 18/01/2013, 09:05
Cái chết của một nữ sinh bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt ở Delhi đã thúc đẩy nhiều nghiên cứu cũng như sự tự vấn lương tâm về vị trí của người phụ nữ trong xã hội Ấn Độ. Nhiều vụ giết hại bào thai và trẻ sơ sinh nữ được cung cấp tư liệu đầy đủ, nhưng ít ai biết đến tệ buôn bán bé gái khắp nước này.

Ruskhsana đang quét sàn thì cảnh sát xông vào nhà. Với cặp mắt lớn và vẻ ngoài gầy guộc, cô đứng giữa căn phòng tay ôm chặt cây chổi. Một sĩ quan cảnh sát cao lớn hét: “Bao nhiêu tuổi?”, “Vào nơi này bằng cách nào?”. “14 tuổi ạ”, cô bé trả lời nhẹ nhàng rồi nói thêm: “Cháu bị bắt cóc”.

Nhưng ngay khi cô bé bắt đầu nói nhiều hơn, một phụ nữ lớn tuổi hơn lách qua vòng tròn cảnh sát và la lớn: “Cô ta nói dối. Cô ta 18, gần 19 tuổi rồi. Tôi đã trả tiền cho cha mẹ cô ta”.

Một năm trước, Ruskhsana 13 tuổi và đang sống hồn nhiên với cha mẹ cùng hai em tại một làng quê gần biên giới Ấn Độ với Bangladesh. Tuổi thơ của em kết thúc khi một ngày trên đường từ trường về nhà, ba gã đẩy em vào một chiếc xe hơi.

 phu nu
 Cô con gái trong hình của người phụ nữ này đã mất tích hai năm nay

Cô bé kể: “Họ gí dao nhọn vào cháu và nói sẽ cắt cháu ra từng mảnh nếu kháng cự”. Sau một hành trình ba ngày trong xe hơi, xe buýt và tàu hỏa, họ tới một ngôi nhà ở bang Haryana, nơi Ruskhsana bị bán cho một gia đình có bốn người gồm bà mẹ và ba con trai. Suốt một năm em không được ra ngoài. Em nói mình bị làm nhục, bị đánh đập, và bị người con trai lớn trong gia đình này cưỡng hiếp thường xuyên. Gã này buộc em kêu là “chồng” và nói hắn đã bỏ tiền mua em thì hắn nói làm gì là phải làm.

Hàng chục ngàn bé gái biến mất ở Ấn Độ mỗi năm. Họ bị bán vào nhà thổ, làm nô lệ gia đình và ngày càng nhiều em giống như Rukhsana, bị đẩy vào tình trạng hôn nhân không cưới hỏi ở các bang miền bắc, nơi tỷ lệ nam nữ chênh lệch rất lớn do nạn phá bào thai là nữ.

Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) nói vấn nạn này ở Ấn Độ xảy ra với các “mức độ diệt chủng”, 50 triệu phụ nữ Ấn Độ đang mất tích vì nạn giết bỏ thai nhi nữ và tục giết trẻ sơ sinh gái. Chính phủ Ấn Độ không đồng ý với ước tính này của UNICEF, nhưng những gì đang diễn ra ở Haryana khó mà phủ nhận được.

“Ở đây chúng tôi không có đủ nữ. Có rất nhiều cô từ Bengal đến đây”, người phụ nữ đã mua Rukhsana nói như vậy với cảnh sát khi cố thuyết phục họ cho cô bé ở lại. 

Không có con số thống kê chính thức về số bé gái bị bán vào những cuộc hôn nhân kiểu như Rukhsana ở các bang miền bắc Ấn Độ, nhưng các nhà hoạt động tin rằng con số này ngày càng tăng do hai nguyên nhân: miền bắc tương đối giàu có nhưng thiếu phụ nữ và những vùng khác ở Ấn Độ thì nghèo.

Theo số liệu chính thức mới nhất, gần 35.000 trẻ được báo cáo đã mất tích ở Ấn Độ năm 2011, và trên 11.000 em trong số này là từ Tây Bengal. Cảnh sát ước đoán chỉ khoảng 30% trường hợp thực tế được báo cáo. Tình hình này vẫn đang tiếp diễn.

Theo CATP

Các tin cũ hơn