"Nguyễn Bá Thanh không chơi cái kiểu đó"!

Thứ sáu, 18/01/2013, 09:46
Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh nói thẳng với những người mà theo ông là đang "hè với nhau bày mưu tính kế để tiêu cực": "Tôi với tư cách Trưởng Ban Nội chính TƯ, các ông bảo răng không nói trước.Công an bắt bỏ tù, hồi nớ giật mình trở tay không kịp, bảo sao ông Thanh không chú ý quê hương mà làm căng quá. Tôi nói trước với nhau là Nguyễn Bá Thanh không chơi cái kiểu đó".
Nguyễn Bá Thanh
Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng tuyên bố: "Nguyễn Bá Thanh không chơi cái kiểu đó!" - Ảnh: HC

Tại hội nghị về quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước vừa được UBND TP Đà Nẵng tổ chức, Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, từ năm 2002 đến nay đã tiếp nhận, thẩm tra phê duyệt hoặc trình UBND TP phê duyệt 5.243 công trình, hạng mục công trình. Qua đó đã cắt giảm các khoản chi sai định mức, đơn giá, tính thừa khối lượng... trị giá gần 213 tỉ đồng.

Cùng thời gian này, Thanh tra TP đã tiến hành 44 cuộc thanh tra tại 23 đơn vị với 106 công trình. Qua đó phát hiện 52 công trình có sai phạm trong việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán; 20 công trình có sai phạm trong công tác đấu thầu; 31 công trình có sai phạm trong công tác giám sát, quản lý chất lượng; 43 công trình có sai phạm trong công tác quản lý chất lượng, khối lượng...

Theo Trưởng Ban Nội chính TƯ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh thì những con số trên đây vẫn chưa phản ảnh hết thực trạng tham nhũng xảy ra trong lĩnh vực xây dựng cợ bản mà như ông nói là: "Tham nhũng có ở mọi cấp độ, lĩnh vực nhưng trong xây dựng cơ bản thì tham nhũng là nặng nề nhất, đặc biệt là ở khâu tư vấn thiết kế"

Đặc biệt, ông lưu ý những người mà ông gọi là "hè với nhau bàn mưu tính kế để tiêu cực": "Tôi báo trước là tôi ngửi thấy cái mùi có mấy ông tư vấn thiết kế rất liều, hình như không ngán sợ nhà tù, kết hợp với một số doanh nghiệp mà tôi đã để mắt tới rồi. Còn tôi ở đây mà các ổng còn "múa tới, múa lui", tôi đi rồi thì mấy ổng phấn khởi lắm, rình rình "bơm" một cú đậm chứ không phải chơi đâu!".

Từ đó ông nhắc nhở các đơn vị tư vấn thiết kế cũng như lãnh đạo các sở, ngành và UBND TP Đà Nẵng: "Các anh mà lơ mơ, bị mấy ổng lung lạc, cuối cùng bị bắt cả xâu vô tù thì đau lòng lắm. Bản thân mình đã mất tự do rồi mà còn con cái đi học, vợ ở nhà còn bạn bè, rồi hàng xóm, gia tộc nữa. Cho nên phải hứa với nhau là đừng để xảy ra tiêu cực!".

Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh "lôi hết ruột gan" để căn dặn cán bộ Đà Nẵng đừng để xảy ra tiêu cực! - Ảnh: HC

Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định 16 năm làm lãnh đạo Đà Nẵng, ông nghiêm cấm việc nâng khống khối lượng lên rồi chia chác, chung chi. Tuyệt đối cấm.

"Tôi biết lãnh đạo một số địa phương, đơn vị cũng gật gù kiếm chác nhưng Đà Nẵng không có chuyện đó xảy ra. Tôi đi rồi cũng đừng làm chuyện nguy hiểm đó. Chỉ cần phúc tra một cái là đọc lệnh bắt liền chứ không đợi anh phải nhận được tiền chung chi. Khi vô cuộc rồi là biết anh thi công sẽ lấy được gì do cái thiết kế sai của anh, do anh nâng khống lên!".

Và rồi, với những lời tới mức "lôi hết ruột gan", ông Nguyễn Bá Thanh tha thiết: "Tôi nói đi nói lại là không mong muốn các đồng chí vi phạm pháp luật để rồi bị xử lý. Còn tôi hồi nớ phải thực thi trách nhiệm rồi, các đồng chí thông cảm. Đừng bảo Trưởng Ban Nội chính TƯ là người của Đà Nẵng, giờ ông ra chỗ khác lại nhè chỗ này mà "làm".

Một lần nữa ông lưu ý các cán bộ Đà Nẵng phải hết sức chú ý cẩn trọng, "kẻo rủi bữa sau xảy ra vụ án, tôi với tư cách Trưởng Ban Nội chính TƯ, các ông bảo răng không nói trước.

Công an bắt bỏ tù, hồi nớ giật mình trở tay không kịp, bảo sao ông Thanh không chú ý quê hương mà làm căng quá. Tôi nói trước với nhau là Nguyễn Bá Thanh không chơi cái kiểu đó. Không móc. Ai nói chi thì nói, đừng có làm theo. Nghèo thì nghèo rồi, giàu thì giàu rồi, không tham lam cái chuyện đó".

Kết thúc phần phát biểu hơn 1 tiếng đồng hồ của mình, ông Nguyễn Bá Thanh lại dặn dò: "Các đồng chí vi phạm, tôi không sướng ích chi mà mất uy tín thêm.Họ sẽ bảo "ông Thanh đi rồi để lại anh em làm tầm bậy" thì rất mang tiếng. Phải cố gắng bằng mọi cách không để chuyện đó xảy ra.

Đừng có tham quá, tham quá sẽ trả giá. Còn các anh cứ làm nghiêm túc, các nhà thầu làm ăn có lãi, có đưa phong bì năm, mười triệu để anh cho đứa con đi học thêm mấy chữ thì thôi tôi cũng châm chước mà "lơ" đi!".

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích