Quân đội Mỹ phát triển robot hoạt động dưới đáy biển

Thứ ba, 22/01/2013, 09:39
Phim ảnh Hollywood thường cho thấy phi thuyền của người không gian hay quái thú khổng lồ từ đáy biển trồi lên, đe dọa đến nhân loại. Quân đội Mỹ nay đang có một viễn kiến hiện thực hơn, đó là giấu một robot không người điều khiển (robotic drone) đâu đó dưới đại dương, rồi sẽ trồi lên hoạt động lúc cần thiết, theo LiveScience.com.

 
Tàu robot ACTUV của Hải quân Mỹ được thiết kế để truy tìm tàu ngầm địch 
và có thể tự hoạt động trong suốt 90 ngày ở ngoài khơi. 
(Hình: DARPA/Department of Defense) 


Ý tưởng này đến từ cơ quan US Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, qua chương trình nghiên cứu có tên “Upward Falling Payloads program,” theo đó một con nhộng được ẩn mình dưới mặt nước, chờ được khởi động từ xa, để bắt đầu trồi lên mặt biển, hoặc nhả ra các phao nổi có gắn sensor, hay ngay cả một phi cơ không người lái.

DARPA phát biểu qua một loan báo hôm 11/1: “Sự che phủ của biển cả tạo cơ hội gây bất ngờ cho các mục tiêu trên biển khi bị tấn công ngay từ bên dưới; trong khi sự mênh mông của đại dương cũng giúp cho sự hoạt động đồng thời từ khoảng cách xa xôi.”

Chương trình mới này chú trọng đến sự gia tăng sử dụng các con tàu robot, kể cả flying drone, phụ trợ cho các chiến hạm hay máy bay qui ước.

Gần đây Hải quân Hoa Kỳ từng thí nghiệm với việc triển khai loại trực thăng không người lái để theo dõi hoạt động của hải tặc hoặc quân buôn lậu, kể cả thử nghiệm chiến đấu cơ robot X-47 cất cánh từ hàng không mẫu hạm.

DARPA đang đầu tư vào các con tàu robot cỡ lớn dùng để săn tìm tàu ngầm, tên gọi là Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmanned Vessel, có thể tự hoạt động ngoài biển suốt 90 ngày.

Theo baomoi

Các tin cũ hơn