TP.HCM đồng loạt khai mạc chợ hoa tết

Thứ hai, 04/02/2013, 09:29
Ngày 3-2 (tức 23 tháng chạp), các chợ hoa tết tại TP.HCM và các địa phương khác đã khai mạc. Trong khi đó, nhiều vườn hoa đang “méo mặt” do hoa rớt giá.
TP.HCM đồng loạt khai mạc chợ hoa tết
Du khách đi dạo ngắm hoa tại chợ hoa công viên 23-9 (TP.HCM) sáng 3-2 - Ảnh: Quang Khải

* Hà Nội: hoa Tây Tựu được mùa nhưng rớt giá

Tại TP.HCM, hơn 50 chợ hoa tết đã đồng loạt khai mạc. Các chợ hoa tại công viên Gia Định, công viên Lê Văn Tám, đặc biệt công viên 23-9 thu hút lượng lớn du khách trong nước và cả khách nước ngoài đến xem.

Mua bán nhộn nhịp nhất là chợ hoa dọc đường Bến Bình Đông (Q.8). Nơi đây là chợ hoa hội tụ của các nhà vườn miền Tây như Cái Mơn, Mỏ Cày, Sa Đéc... với cảnh mua bán tấp nập trên bến dưới thuyền là nét văn hóa truyền thống độc đáo. Các loại hoa trưng bày ở các chợ hoa gồm cúc đại đóa, cúc mâm xôi, đào, lan, ly, giấy ba màu, mai vàng, mai bonsai...

Trong ngày đầu tiên, khách đến chủ yếu tham quan, dọ giá, chụp ảnh lưu niệm chứ ít mua. Theo các nhà vườn, do thời tiết năm nay không thuận lợi nên lượng hoa kiểng tại các chợ hoa ít hơn mọi năm và dự kiến ngày 6, 7-2 (26, 27 tháng chạp) là thời điểm chạy chợ nhất. Các chợ hoa sẽ hoạt động kéo dài đến ngày 9-2 (29 tháng chạp).

Tại Đà Lạt, sau một năm “ngậm” nắng gió, sương lạnh... của phố núi, nhiều cây mai anh đào trên các tuyến đường nội thị, bên những triền dốc và quanh khuôn viên các ngôi biệt thự cổ ở Đà Lạt đã bắt đầu bung nở.

Đây là loài hoa đặc hữu của Đà Lạt, thường nở hoa vào dịp Tết dương lịch hằng năm, nhưng năm nay loài hoa có cánh hồng pha chút phớt trắng mê hoặc lòng người này lại nở muộn hơn khoảng một tháng do thời tiết thất thường.

Hiện nhiều cây bên bờ hồ Xuân Hương và trên các tuyến đường Lê Đại Hành, Hồ Tùng Mậu, Trần Hưng Đạo... cũng đang chúm chím nụ.

Ngày 3-2, các chủ trồng hoa trong và ngoài tỉnh Bình Định đã tập kết các loại hoa tết về đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ Mai Xuân Thưởng kéo dài đến Nguyễn Huệ), nơi được xem là chợ hoa tết của TP Quy Nhơn, để bày bán. Tuy lượng hoa chưa về đủ nhưng hiện đã và đang thu hút khách đến tham quan, mua hoa.

Tại chợ hoa tết này, giá mai Háo Đức (An Nhơn, Bình Định) từ 200.000 - 5 triệu đồng/chậu, cúc pha lê và cúc đại đóa giá từ 250.000 - 3 triệu đồng/chậu, quất (Hội An, Quảng Nam) giá từ 700.000 - 14 triệu đồng/chậu, ly (Đà Lạt) giá từ 200.000 - 5 triệu đồng/chậu, đào Nhật Tân (Hà Nội) giá từ 700.000 - 15 triệu đồng/cành...

Ở Hà Nội, về làng hoa Tây Tựu (Từ Liêm) những ngày giáp tết, thấy cả cánh đồng đều rực rỡ sắc hoa báo hiệu một vụ mùa bội thu. Nhưng trên khuôn mặt những người nông dân, ai nấy đều không vui bởi năm nay hầu hết các loại hoa được mùa nhưng lại rớt giá thê thảm.

Nhà anh Nguyễn Công Mạnh có 5 sào ruộng đều để trồng hoa, năm trước, chỉ tính riêng vụ hoa tết, trừ các chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, anh thu về tiền lãi mỗi sào 15 triệu đồng.

Nhưng năm nay anh Mạnh cho biết: “Từ giờ đến tết nếu may mắn bán được hết mảnh hoa này thì hòa vốn, đủ tiền mua gốc, thuốc trừ sâu, phân bón, thắp điện... Còn công chăm bón, phun thuốc, tưới nước, bắc giàn... coi như không có”.

Năm nay, các loại hoa cúc, hoa hồng, hoa ly... đều được mùa, hoa nở đẹp, đúng dịp tết nhưng giá lại rớt thê thảm. Anh Mạnh cho biết mỗi bông hoa cúc đầu mùa còn bán được 1.000-1.500 đồng/bông nhưng bây giờ xuống chỉ còn 500-800 đồng/bông. Mỗi cây hoa ly giá từ 60.000 đồng xuống còn 25.000 đồng.

Mọi năm hoa đắt thì từ đầu vụ thương lái tận Thanh Hóa, Nghệ An... đổ xô đến để mua ngay tại ruộng. Còn năm nay hoa rẻ nên các hộ dân phải tự cắt hoa mang đi bán buôn, bán lẻ tại các chợ hoa của Hà Nội như Quảng Bá, Đầm Sen, hay dọc các đường Lạc Long Quân, Âu Cơ... Vì thế sáng sớm, người dân đã phải hối hả chở hoa đi bán để chiều về lại bắt đầu thu hoạch chuẩn bị cho buổi chợ hôm sau.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích