Chợ cóc chuyên bán “thịt ế, thịt ôi” ở cửa ngõ Thủ đô

Thứ hai, 04/02/2013, 09:11
Gọi là chợ... nhưng thực chất các tiểu thương tự họp nhau lại trên những khoảnh đất cát bẩn thỉu để lén lút bán nốt thịt lợn, thịt gà ế sau buổi chợ sáng...

Khiếp hồn với chợ thịt ôi, thịt ế

Chúng tôi có mặt tại khu vực ngã ba Ba La, trên quốc lộ 6 và khu vực đường tàu thuộc phường Phú Lãm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nhiều ngày liên tiếp và chẳng mấy khó khăn để được mục sở thị khu chợ cóc chuyên bán thịt ế, thịt ôi ngày nào cũng được “tập kết” rất sôi nổi ở đây.

Khu chợ cóc này xuất hiện rất đều đặn dù thời tiết nắng nóng hay mưa phùn lạnh giá. Chỉ vỏn vẹn trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ từ khoảng 12h trưa đến 2h chiều hàng ngày, những miếng thịt ế đã được những người đi chợ tranh thủ bán nốt bằng mọi giá.

thit oi

Chợ thịt ôi, thịt ế vẫn lén lút xuất hiện ở quận Hà Đông

Theo quan sát của phóng viên, ban đầu chỉ có một hai cặp vợ chồng bán thịt xuất hiện. Thông thường, người chồng sẽ lánh ra xa một chỗ còn người vợ sẽ rải ngay miếng bao tải bẩn thỉu hoặc một miếng giấy xuống nền đất để bán thịt gà hoặc thịt lợn ế. Mục đích của việc làm này là để… trốn chính quyền thật nhanh nếu bị lực lượng chức năng đi kiểm tra xử lý.

“Mánh” này của cánh bán thịt ôi xem ra khá hiệu quả vì họ tính rằng nếu có bị bắt thì có thể “bỏ của chạy lấy người”. Do đó, tinh thần cảnh giác cao độ của cánh bán thịt ế luôn được đưa lên rất cao khi thấy có bóng dáng công an là lại bê thịt chạy rất nhanh.

Mặc cho bụi bẩn bay mù mịt của những chiếc ô tô lướt qua bỏ lại đằng sau, kẻ mua người bán thịt ế vẫn diễn ra rất sôi nổi. Ngay sau lưng những người phụ nữ ngồi bày bán thịt, thậm chí là cả một bãi rác thải và những con mương nước đen ngòm bốc mùi hôi thối.

Đó là chưa kể những miếng thịt được “vần vò” qua tay đủ kiểu người lao động đến “xem hàng” đã chuyển màu thâm thâm. Vào những hôm trời đột nhiên nóng lên thì chuyện có mùi… lạ chẳng có gì khó hiểu.

Thịt ôi, thịt ế cũng mua vì… rẻ

Theo quan sát của nhóm phóng viên, sau khi những miếng thịt ế được bày ra bên ven đường bẩn thỉu, một lực lượng công nhân xây dựng đông đảo, thêm vào đó là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong khu vực chính là những người tiêu thụ một số lượng thịt ế rất lớn cho những người đi bán thịt mỗi khi ế hàng.

Tất cả các hoạt động mua bán ở đây đều diễn ra một cách nhanh chóng. Họ không hỏi han hay có những câu chuyện nào khác, ai cũng muốn mua nhanh, bán nhanh.

Khi chúng tôi tiếp cận một người phụ nữ vừa mua một miếng thịt lợn ôi để tham khảo giá cả, người này chẳng ngại ngùng “tuyên bố”: “Giá thịt ở đây rẻ hơn nhiều so với trong chợ buổi sáng, vì đây toàn là thịt ế”.

Người này cũng chia sẻ một “tâm sự” rất thật: “Biết là thịt ế, thịt không còn ngon nhưng mình vẫn mua, đi buôn đồng nát thì tiền đâu mà ăn thịt ngon…”.

thit oi

Chợ thịt ôi, thịt ế thường xuyên chạy từ phường này sang phường khác ở Quận Hà Đông mỗi khi có lực lượng chức năng đi xử lý

Thậm chí, khi được hỏi có sợ ăn thịt ế vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe không, người phụ nữ này thản nhiên đáp lại một câu gọn lỏn: “Kệ, chả sao” và còn nhanh chóng cầm miếng thịt ế lên… cân lại vì sợ cân thiếu.

Một cân thịt ế khi mua ở “chợ thịt ế”  tại khu vực ngã ba Ba La có thể rẻ hơn buổi sáng đến 15, 20.000 đồng tùy loại thịt gà, thịt lợn.

Trước tình hình các chợ thịt ế, thịt ôi tự phát trên địa bàn, đại diện Chi cục Thú y quận Hà Đông xác nhận chuyện xuất hiện các chợ thịt ôi, thịt ế trên địa bàn là có thật và đã kết hợp với công an các phường ra quân truy quét nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng thường xuyên di chuyển và mỗi khi nhìn thấy lực lượng chức năng là các đối tượng lại “cuốn gói” chạy rất nhanh.

“Chúng tôi đã kết hợp với công an các phường thuộc quận Hà Đông có xuất hiện các chợ cóc chuyên bán thịt ôi, thịt ế để xử lý tiêu hủy nhưng gặp nhiều khó khăn vì nếu bị bắt, các đối tượng này đều “bỏ của chạy lấy người” hoặc đuổi chỗ này lại chạy sang chỗ khác để né lực lượng chức năng.

Để giải quyết triệt để vấn đề này quan trọng còn do cả ý thức của người dân không mua và sử dụng các loại thịt ế”, ông Nguyễn Huy Tuất, đại diện Chi cục Thú y quận Hà Đông cho biết.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn