Cận cảnh cây thần kỳ có khả năng biến chua thành ngọt

Thứ ba, 26/02/2013, 07:46
Thời gian gần đây nhiều gia đình ở TPHCM đổ xô đi tìm mua cây thần kỳ có khả năng biến chua thành ngọt. Cùng chúng tôi "zoom" cận cảnh cây thần kỳ đặc biệt này.

Chanh, ớt ngọt lịm nhờ ăn quả thần

Sợ vị chua gắt của chanh, cay xé lưỡi của ớt...thì chỉ cần ăn quả thần kỳ trước là chua, cay sẽ biến mất. Sở dĩ quả thần kỳ có khả năng kỳ diệu như vậy là vì trái của nó có chứa chất miraculin nên sau khi ăn quả này thì ăn bất kỳ loại quả nào có vị chua, cay đều bị biến đổi thành vị ngọt.

Tuy nhiên, tác dụng làm ngọt có thể kéo dài khoảng hơn một giờ và sẽ biến mất nhanh chóng nếu uống ngụm trà nóng hoặc bị nấu chín thì quả thần kỳ cũng mất tác dụng kỳ diệu.

cay than ky

cay than ky

Da của quả thần kỳ căng bóng, đỏ mọng

cay than ky

Cây thần kỳ 1 tuổi cao 10cm.

Cây thần kỳ lâu năm có giá 15 triệu đồng/cây

Cây thần kỳ hiện được bán khá rộng rãi tại các nhà vườn ở TPHCM. Trung bình khoảng 3 tuổi là cây bắt đầu ra hoa và đậu trái. Trái của cây thần kỳ gần giống với trái cà phê cao nguyên, da căng bóng mượt mà và có màu đỏ mọng đẹp mắt, nổi bật giữa tán lá xanh mướt. Trung bình cây thần kỳ cao khoảng 20-40cm, thấp nhất là 10cm và cao nhất có thể lên đến 6-7m.

"Cây thần kỳ lâu năm có giá rất cao từ 15 triệu đồng trở nên. Thường các gia đình chỉ hỏi mua loại cây nhỏ, độ cao trung bình về làm cảnh là chủ yếu", anh Nguyễn Kiên Trung, 45 tuổi, chủ vườn cảnh Ngân Chi (Tân Bình - TPHCM ) cho biết.

Chia sẻ về cách bảo quản cây thần kỳ, anh Trung nói: "Vốn có nguồn gốc từ châu Phi và được du nhập vào Việt Nam thời điểm khoảng năm 1998, cây thần kỳ dễ sống và khá thích hợp với thời tiết, khí hậu nước ta". Bởi vậy các chị em không cần lo lắng khi "tậu" cây thần kỳ về nhà. Chỉ cần chú ý tưới nước, bón phân đều đặn như bình thường là cây thần kỳ sẽ hiên ngang sống với sương, gió, đem trái ngọt làm dịu vị chua cay của chanh, ớt đỏng đảnh.

Anh Trung kể: "Nhiều gia đình đến đây mua cây thần kỳ về làm cảnh. Vào dịp Tết nguyên đán vừa rồi, tôi bán được số lượng khá lớn. Có thể nói, người dân thành phố khá ưa chuộng loại cây này, mặc dù nghe tên lạ tai".

cay than ky

Nhiều người cho rằng quả đỏ lá xanh của cây thần kỳ là vượng lộc.

Lý giải về nguyên do bán chạy thì ngoài khả năng thần kỳ như nhiều người biết, anh Trung nói thêm:"Quả đỏ, lá xanh và dáng cây sum vầy sẽ giúp mang tài lộc cho năm mới. Vì thế ở mức giá dao động từ 200.000 - 2.000.000 đồng/tùy độ cao của cây là hoàn toàn cóa thể chấp nhận với nhiều gia đình trong thành phố".

Được biết cây thần kỳ không chỉ được ưa chuộng ở trong Nam mà ngoài Bắc nhiều người cũng tò mò mua về trồng thử.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo quả loại cây thần kỳ chỉ có tác dụng đánh lừa vị giác chứ không làm thay đổi được bản chất các loại thực phẩm, nếu lạm dụng dùng quả thần kỳ để biến các món chua, cay, đắng, mặn… thành ngọt sẽ rất dễ gây tổn hại đến dạ dày và sức khỏe. Vì thế, các chị em cũng nên lưu ý tránh lạm dụng tính năng của loại quả này quá đà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là nhiều chị em văn phòng thường nghiện cóc dầm, xoài chua...

cay than ky

Bên trong quả thần kỳ.

Hiện trên thế giới, Nhật Bản là nước dùng loại quả này nhiều nhất và chủ yếu là người bị tiểu đường và người muốn ăn kiêng, giảm cân, dưới dạng nước sinh tố, nước ép đóng chai, hộp, bởi chỉ cần ăn loại trái cây này trước khi dùng các món khác, người ăn đều cảm nhận được vị ngọt từ bất kỳ món ăn nào.

Một số nước ở Châu Âu thì tinh chế thành đường để giữ độ ngọt thanh của loại quả này. Còn ở Việt Nam thì chỉ mới ăn tươi, tức là rửa sạch rồi ăn trực tiếp chứ chưa có cách chế biến món ăn từ loại quả kỳ diệu này.

Cây thần kỳ có tên khoa học là Synsepalum dulcificum, tên tiếng anh là Miracle fruit. Cây Thần Kỳ là cây tiểu mộc, có thể cao đến 4 mét sau 10 năm, trồng thích hợp ở vùng nhiệt đới ẩm. Năm 1725, nhà thám hiểm người Pháp tên là Des Marchais khảo sát và viết về tập tục kỳ lạ của thổ dân vùng tây châu Phi là thức ăn của họ đều rất chua và không hề có đường.

Tuy nhiên, sau khi nhai một loại trái cây có màu đỏ thì các vị chua này trở nên ngọt lịm mà không cần phải bỏ thêm đường.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích