Nhiều kinh nghiệm rút ra sau vụ nổ

Thứ ba, 26/02/2013, 10:14
Một ngày sau vụ nổ làm chết 10 người xảy ra tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3, TP.HCM), không khí tiếc thương tiếp tục bao trùm.
Vụ nổ sập nhà
Khu vực xảy ra vụ nổ tiếp tục được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra - Ảnh: Thuận Thắng

Trong khi đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Ngày 25-2, đại tá Lê Anh Tuấn - chánh văn phòng Công an TP.HCM - cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vẫn chưa công bố quyết định khởi tố vụ án trong vụ nổ làm 10 người thiệt mạng. Tuy nhiên, sắp tới Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Tiếc thương bao trùm

Ủng hộ một ngày lương cho nạn nhân

Để giúp các nạn nhân trong vụ nổ mìn sập nhà, toàn bộ cán bộ, viên chức, công chức của UBND quận 3 đã quyết định dành một ngày lương để ủng hộ.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ quận 3 cũng đã thiết lập kênh tiếp nhận hỗ trợ của các cá nhân, cơ quan, tổ chức xã hội có tấm lòng với các nạn nhân.

Một lãnh đạo quận 3 cho biết do các chi phí mai táng và điều trị phát sinh khá nhiều nên quận đề nghị các đơn vị đang trực tiếp chăm lo cho nạn nhân hoặc gia đình ứng trước, sau đó quận sẽ tính toán và hỗ trợ lại cho gia đình nạn nhân.

Ngoài các nạn nhân thiệt mạng và bị thương, một số gia đình có nhà cửa bị hư hỏng do sức công phá của vụ nổ cũng sẽ được thẩm định và hỗ trợ chi phí sửa chữa.

Trong ngày 25-2, tại hai đầu con hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, lực lượng dân phòng đã dựng những hàng rào chắn và toàn bộ khu vực xảy ra vụ cháy nổ đã được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra.

Dãy nhà 384/9, 384/7 và 384/7A - nơi xảy ra vụ cháy nổ, các nhân viên điều tra đã khám nghiệm hiện trường. Các nạn nhân may mắn thoát nạn nhưng nhà cửa bị hư hại đã tạm thời chuyển về nhà người thân để ở.

Tại hẻm 136 Trần Quang Diệu ngày 25-2, người đi dự đám tang của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Tân Xuân và cháu Hồ Kiều Anh (hàng xóm nạn nhân Lê Minh Phương) gửi xe dài gần chật hẻm.

Ngồi dựa lưng vào tường, mẹ chị Xuân - bà Nguyễn Thị Dung - thẫn thờ nhìn quan tài của con gái và cháu ngoại. Nỗi đau quá bất ngờ khiến bà vẫn chưa thể chấp nhận đây là sự thật. Ngồi bên cạnh, ông Nguyễn Đình Nghị - ba của chị Xuân - cũng không nói được nên lời.

Anh Hồ Sỹ Tuấn, em chồng của chị Xuân, cho biết ngay trong đêm, sau khi vụ nổ xảy ra, cả gia đình anh may mắn thoát được ra ngoài và anh đã mang hai con trai Khôi, Khoa đi gửi ở nhà bà con bên ngoại.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, vợ anh Tuấn, bị thương ở mũi phải khâu nhiều mũi. Theo thông tin từ gia đình anh Tuấn, tình hình sức khỏe ông Hồ Sỹ Cường, cha anh - một trong ba người bị thương trong vụ nổ - đang rất xấu.

Sáng 25-2, sau giờ tan học, các học sinh Trường Marie Curie đã đến thắp nhang cho bạn học của mình là Lê Khánh Phương (con ông Lê Minh Phương).

Trong nhang khói ngậm ngùi, các em nói lời giã biệt bạn. Mười bàn thờ sắp hai bên, một bên là gia đình ông Phương “khói lửa”, một bên là những người hàng xóm của họ. Nước mắt ngậm ngùi cho cả hai bên.

Nhiều người quen và cả người lạ đến thắp nhang cho những người xấu số đều đỏ hoe mắt khi nhìn những gương mặt trẻ con sáng láng, xinh đẹp trên di ảnh.

Nhiều người trong giới làm phim đã đến thắp nhang tiễn biệt người bạn đồng nghiệp của mình.

Thở dài xót xa sau khi đã thắp nhang cho tất cả bàn thờ, đạo diễn Hùng Phương chia sẻ: “Nhiều năm trước, anh Cầu bên Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu cũng bị tai nạn và sau đó tử vong khi pha trộn hóa chất làm chất nổ cho một bộ phim. Nay lại đến anh Phương”.

Nhà tang lễ chùa Vĩnh Nghiêm vẫn tấp nập người đến viếng. Những gương mặt trĩu nặng nỗi buồn.

“Vụ nổ ngoài sức tưởng tượng”

Tại cuộc họp UBND TP.HCM về kinh tế - xã hội TP chiều 25-2, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhìn nhận có nhiều bài học kinh nghiệm qua vụ việc. Nếu vụ việc xảy ra ban ngày, ngay vào lúc có hoạt động buôn bán cà phê, thức ăn... thì hậu quả sẽ như thế nào, thiệt hại sẽ khó lường được.

Ông Quân yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, siết chặt quản lý và cấp phép liên quan đến việc sử dụng các vật dụng làm đạo cụ đóng phim.

Báo cáo tại cuộc họp, giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM, thiếu tướng Trần Triều Dương khẳng định lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Q.3 đã có mặt tại hiện trường vụ nổ sau năm phút kể từ khi nhận được tin báo lúc 0h30 ngày 24-2.

Và 12 phút sau, lực lượng của sở cũng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, theo ông Dương, một trong những việc cần rút kinh nghiệm là gần như không ai biết trong nhà ông Lê Minh Phương thuê có người trong đó (bị mắc kẹt bên trong), trong khi có mặt tại hiện trường vụ nổ gồm công an phường, công an quận và một số cơ quan hữu trách của phường.

Do vậy, ban đầu công tác trinh sát, nắm tình hình để cứu hộ, cứu nạn được tập trung vào hai căn nhà hai bên. Đến lúc ở phường liên hệ được với một người đang làm việc cho ông Phương mới biết trong căn nhà ông thuê còn kẹt sáu người.

Ông Dương cho biết lực lượng cứu hộ cứu nạn đã quyết định bơm oxy xuống đống đổ nát để kéo dài sự sống cho những người bị nạn còn hi vọng sống sót. Trong số mười người chết, chỉ có một người (bị cháy) có thể bị ảnh hưởng trực tiếp của chỗ phát nổ, chín người còn lại chết do bị va đập, bị ngạt...

Ông Dương nhận định đây là một vụ nổ ngoài sức tưởng tượng, các lực lượng chức năng đang tiếp tục phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân.

Không được trữ hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ

Vụ nổ sập nhà
Thiếu tướng Trần Triều Dương - Ảnh: Đ.Thanh

Theo thiếu tướng Trần Triều Dương, việc ông Lê Minh Phương (58 tuổi, chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ của Công ty cổ phần giải trí công nghệ Lạc Việt) đưa các vật liệu, hóa chất dễ cháy nổ về căn nhà của cả gia đình ông đang ở tại số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 là quá nguy hiểm và đã vi phạm quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo quy định, khi kinh doanh hoặc sử dụng hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ thì tổ chức, cá nhân phải xin phép cơ quan chức năng và tuyệt đối không trữ các loại hóa chất này trong các khu đông dân cư hoặc trong nhà ở.

Thiếu tướng Trần Triều Dương nói đối với hóa chất dễ cháy nổ phải xây dựng kho chứa riêng, loại kho này phải xin phép thẩm duyệt thiết kế an toàn của Sở Cảnh sát PCCC.

“Khi vận chuyển những loại hóa chất dễ cháy nổ trên đường quy định bắt buộc phải xin phép Sở Cảnh sát PCCC để chúng tôi kiểm tra phương tiện vận tải, lộ trình vận chuyển, nếu đạt yêu cầu về an toàn cháy nổ thì sở mới cấp phép cho đơn vị, cá nhân vận chuyển hóa chất dễ cháy nổ” - ông Dương khẳng định.

Thiếu tướng Dương nhìn nhận hiện nay nhiều người dân đang lo ngại việc một số cửa hàng kinh doanh gas, tiệm hàn gió đá... được cấp phép hoạt động trong những khu dân cư đông đúc đe dọa an toàn về cháy nổ. Đây là loại hàng có nguy cơ gây cháy nổ cao, luật quy định về điều kiện an toàn để cấp phép cho loại hình này hoạt động chưa đạt độ an toàn.

“Trong năm qua, Sở Cảnh sát PCCC đã kiểm tra định kỳ từng quý đối với những cửa hàng kinh doanh gas, tiệm hàn gió đá... Sắp tới sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý kiên quyết những trường hợp sai phạm” - ông Dương khẳng định.

Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm gì?

Vụ nổ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, liệu chủ nhà đã cho nạn nhân Lê Minh Phương thuê có phải chịu trách nhiệm gì?

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết: Về nguyên tắc, khi có thiệt hại xảy ra, bên có lỗi, gây ra thiệt hại sẽ phải có trách nhiệm bồi thường. Thông tin ban đầu cho thấy vụ án có dấu hiệu hình sự nên cơ quan công an sẽ phải vào cuộc để điều tra làm rõ các vấn đề của vụ án.

Để có thể xem xét trách nhiệm của chủ nhà đã cho nạn nhân Lê Minh Phương thuê nhà làm nơi chứa vật liệu gây nổ trong vụ án này như thế nào cần phải xem xét đến thỏa thuận, hợp đồng thuê nhà giữa hai bên.

Theo quy định của Bộ luật dân sự và Luật nhà ở, nếu chủ nhà đã ký hợp đồng cho nạn nhân Lê Minh Phương thuê nhà với các thỏa thuận đúng theo quy định của pháp luật thì chủ nhà sẽ không phải chịu trách nhiệm gì về thiệt hại do người thuê nhà gây ra.

Thông thường trong hợp đồng thuê nhà, bao giờ các bên cũng có thỏa thuận bên thuê nhà được nhận nhà để sử dụng phải có trách nhiệm quản lý, bảo đảm an toàn, giữ gìn tài sản của căn nhà, không được làm hư hỏng nhà, đảm bảo nghĩa vụ về an toàn phòng cháy chữa cháy (quy định tại điều 495 Bộ luật dân sự).

Nếu trong quá trình sử dụng nhà xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ do lỗi của bên thuê gây ra thì bên thuê phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ nhà và cả người thứ ba (nếu bị thiệt hại trong vụ việc).

Chỉ trong trường hợp nguyên nhân hỏa hoạn, cháy nổ là do chập điện và là do lỗi của chủ nhà khi xây dựng đã không đảm bảo chất lượng hệ thống điện của căn nhà thì chủ nhà mới bị xem là có lỗi và phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Trong vụ nổ này, căn nhà mà ông Phương thuê đã bị hư hỏng toàn bộ nên người chủ sở hữu nhà cũng được xem là bị hại của vụ án, có quyền đòi bên gây thiệt hại phải bồi thường trị giá căn nhà.

Trường hợp kết quả điều tra xác định nguyên nhân gây nổ đúng là do lỗi của nạn nhân Lê Minh Phương đã bất cẩn, không tuân thủ quy tắc nghề nghiệp, có vi phạm trong việc tàng trữ, quản lý vật liệu cháy nổ thì nạn nhân phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại của vụ án.

Trường hợp người vi phạm đồng thời là nạn nhân của vụ án đã chết (cùng cả vợ con), nếu ông Phương còn tài sản thì người thừa kế di sản của ông Phương sẽ phải có trách nhiệm dùng số di sản đó để bồi thường cho các nạn nhân, bao gồm thân nhân của những người đã chết và những gia đình có tài sản bị thiệt hại, hư hỏng trong vụ nổ này.

Ít khách mua bảo hiểm cháy nổ nhà

Hầu hết các công ty bảo hiểm như Bảo Việt, Bảo Minh, AAA... đều có sản phẩm bảo hiểm cháy, nổ, sét đánh... với ngôi nhà tư nhân dưới nhiều tên gọi khác nhau.

Đại diện Công ty bảo hiểm AAA cho biết khi mua bảo hiểm, khách hàng sẽ được bồi thường các chi phí thiệt hại cho ngôi nhà và tài sản bên trong trong trường hợp cháy, nổ, sét đánh và các rủi ro (dông, bão, lũ lụt, vỡ/tràn nước, trộm cướp, va chạm với ngôi nhà...).

Ngoài ra, khách hàng còn được hỗ trợ một khoản chi phí thuê nhà sau tổn thất, tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký mua bảo hiểm cho ngôi nhà của mình rất ít.

Phó tổng giám đốc một công ty bảo hiểm lớn tại TP.HCM cho biết nhiều người dân chưa có thói quen mua bảo hiểm cháy nổ cho ngôi nhà của mình.

Thậm chí có người còn mắng nhân viên bảo hiểm đến nhà mời mua bảo hiểm: nhà mới xây sao nói chuyện cháy nổ, xui rủi... rồi đuổi ra!

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn