Trung Quốc lại làm càn ở Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ tư, 06/03/2013, 07:10
Tân Hoa xã ngày 5/3 dẫn lời Tiêu Kiệt, người đang giữ chức danh phi pháp “Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Tam Sa” của Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố những hành động mới xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đảo Vành Khăn
Công trình kiên cố mà Trung Quốc xây dựng trên đảo Vành Khăn, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Ảnh: FP

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh nhân kỳ họp quốc hội Trung Quốc, Tiêu Kiệt cho biết quyết định đưa thêm người lên Đá Vành Khăn thuộc Trường Sa sinh sống và thành lập cái gọi là “thôn Mỹ Tế” tại đây.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, báo chí và giới chức Philippines cũng đã báo động việc Trung Quốc cho xây dựng phi pháp cơ sở hạ tầng như tấm năng lượng mặt trời, bãi đáp trực thăng và sân bóng rổ tại Vành Khăn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc ngày 4/3 triển khai trực thăng tuần tra trái phép ở Đá Tư Nghĩa, cũng thuộc Trường Sa của Việt Nam.

Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cục An toàn biển Quảng Đông cho hay đây là lần đầu tiên trực thăng Trung Quốc được điều tuần tra ở biển Đông. Trực thăng thuộc tàu Hải tuần 31, một trong 3 tàu Trung Quốc đang tuần tra vùng biển xung quanh Trường Sa. Đội tàu này trước đó đã tuần tra vùng biển xung quanh Hoàng Sa của Việt Nam.

Tiêu Kiệt còn tuyên bố kế hoạch đẩy nhanh tốc độ xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm, là nơi Trung Quốc ngang nhiên đặt trụ sở của “TP.Tam Sa”, cùng các khu vực khác ở Hoàng Sa, tăng cường tiếp tế cho dân sinh sống phi pháp tại đây.

Các hành động này rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn