Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa của Việt Nam

Thứ bảy, 05/01/2013, 08:27
Quân đội Trung Quốc vừa tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Hoàng Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. 
Một nhóm đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Oceandots
Một nhóm đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Oceandots

Các binh lính thuộc hạm đội Nam Hải, Trung Quốc hôm 2/1 thực hiện những cuộc tập trận kiểm tra độ sẵn sàng tác chiến tại đảo Quang Hòa, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo nhật báo của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, các cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực tác chiến của binh sĩ.

Trong cùng ngày 2/1, các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu, bao gồm phòng không, chống khủng bố, duyệt binh khẩn cấp, cũng diễn ra tại Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh và Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông. Ngoài ra, các cuộc tập trận cũng được tổ chức tại thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang vào ngày đầu năm mới.

Tất cả các cuộc diễn tập được tổ chức tại các thành phố dọc Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng ASEAN và Nhật Bản.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Ni Lexiong, chủ nhiệm viện nghiên cứu chính sách quốc phòng và quyền lực biển thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải cho biết các cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng đối phó với những cuộc tấn công quân sự bất ngờ, đặc biệt là từ phía quân đội Nhật Bản, vốn nổi tiếng với những cuộc đột kích hồi thế chiến thứ hai.

"Nhật Bản là đất nước mà Trung Quốc cần đề phòng nhất, bởi họ là nước nổi tiếng với đòn tấn công bất ngờ trong trận Trân Châu Cảng năm 1941", Ni nói.

Trung Quốc hồi tháng 6/2012 thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, gây ra sự phản đối kịch liệt của Việt Nam và các nước láng giềng trong khối ASEAN. Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những việc làm vi phạm luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam trong khu vực Biển Đông.

Trung Quốc được cho là mới đưa 11 tàu hải quân cũ, trong đó có hai khu trục hạm, vào phiên chế của lực lượng hải giám. Trung Quốc cũng vừa điều một tàu khu trục được trang bị mạnh, tàu Liễu Châu, cho hạm đội Hoa Nam.

Theo VNE

Các tin cũ hơn