Lực lượng nổi dậy Syria tìm cách chiếm sân bay

Thứ sáu, 04/01/2013, 15:45
Theo các nguồn tin từ Trung Đông, ngày 3/1 chiến sự ác liệt tiếp diễn xung quanh sân bay quân sự Taftanaz ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria, nơi quân chính phủ thường sử dụng để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phe nổi dậy.

Sân bay này cũng nằm gần tuyến đường cao tốc nối hai thành phố chính của Syria là Aleppo và thủ đô Damascus.

Cảnh tàn phá tại thành phố Aleppo, Syria ngày 3/1/2013 sau khi quân chính phủ giành lại quyền kiểm soát ở đây. Ảnh: AFP/TTXVN

 
Trước đó, khoảng 800 tay súng đối lập, chủ yếu thuộc hai nhóm Hồi giáo Ahrar al-Sham và Jabhat al-Nusra, đã đột nhập sân bay này ngày 2/1, phá hủy 2 máy bay và chiếm sở chỉ huy trước khi bị quân chính phủ đánh bật khỏi sân bay. 

Hôm 1/1, sân bay quốc tế ở thành phố Aleppo cũng phải tạm đóng cửa do các vụ tấn công liên tiếp của các tay súng nổi dậy. Các sân bay ở miền Bắc Syria là mục tiêu tấn công của lực lượng đối lập nhằm làm suy yếu khả năng không kích và ngăn chặn hoạt động tiếp tế bằng đường không của quân chính phủ. 

Cùng ngày 3/1, tại thủ đô Damascus xảy ra một vụ tấn công bằng bom xe nhằm vào trạm xăng làm 11 người chết và 40 người bị thương. Đài truyền hình al-Ikhbariya và các nguồn tin tại chỗ cho biết một xe ô tô chở bom đã phát nổ đúng thời điểm đang có đông người xếp hàng tại trạm xăng ở quận Barzeh al-Balad. Hiện chưa biết nhóm nào đứng sau vụ tấn công trên. 

Hôm 2/1, một trạm xăng khác ở Damascus bị không kích làm ít nhất 12 người chết và 50 người bị thương.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), có 119 người thiệt mạng trong các vụ tấn công ở Syria ngày 3/1. Trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria đã kéo dài hơn 20 tháng qua, Mỹ, Nga và đặc phái viên quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp ba bên tại Geneva vào tuần tới. 

Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng này, Đại sứ Pakistan tại LHQ Masood Khan, cho biết cuộc gặp được tiến hành trên cơ sở những tiến triển đạt được trước đó tại Moscow giữa ông Brahimi và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
 
Theo TTXVN

Các tin cũ hơn