Thủng thực quản vì nuốt kiếm: “Tử thần” rình rập nghề xiếc dạo

Thứ sáu, 04/01/2013, 15:43
Nhai lưỡi dao lam, nuốt rắn, ăn than, nuốt kiếm… đó là công việc thường ngày của những người hành nghề xiếc dạo. Vì mưu sinh họ đã bất chấp nguy hiểm, mặc cho “tử thần” luôn rình rập trong mỗi đêm diễn.  

Nghệ sĩ đường phố “ngã ngựa”

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

 "Nghệ sĩ đường phố" Lê Phước Chiến phải cấp cứu sau khi
bị kiếm đâm thủng thực quản

 
Hơn 1 năm trước, Lê Phước Chiến (19 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) tình cờ đến với nghề diễn xiếc dạo. Nhờ có chút năng khiếu bẩm sinh nên Chiến nhanh chóng được một “sư phụ” truyền nghề. Dắt lưng một bọc lưỡi lam, than, rắn, kiếm… chàng nghệ sĩ đường phố bắt đầu “lưu diễn” trên nhiều tuyến phố, nơi tập trung đông quán nhậu, để mua vui cho thực khách, tạo sự hồi hộp cho những người chứng kiến để nhận chút tiền thưởng từ những vị khách rộng lượng.

Khi đã chuyên nghiệp hơn, Chiến được một số người mời đến biểu diễn trong các đám cưới, tiệc tùng. Ngày 31/12/2012, Chiến đến biểu diễn tại một lễ cưới, mở đầu là các màn nhai than đỏ lửa, nuốt rắn. Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, Chiến quyết định kết thúc bằng màn nuốt kiếm.

Lưỡi kiếm sáng loáng được Chiến đưa dần vào miệng, cắm sâu qua cổ họng, xuống lồng ngực. Tất cả những người chứng kiến nín thở dõi theo. Bất chợt từ dưới sân khấu, một vị khách ngà ngà say lao thẳng về phía Chiến. Sau cú đẩy mạnh, Chiến loạng choạng nhưng vẫn cố rút thanh kiếm đang găm sâu trong cơ thể ra ngoài. Ngay lập tức cảm giác nhói buốt kèm theo khó thở, tức ngực ập đến.

Rời sàn diễn, Chiến được người nhà đưa tới bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp tục điều trị. Theo bác sĩ Phạm Văn Đông, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê, kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân bị áp xe trung thất do thủng thực quản.

Hiện các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực để khâu lại vết thương. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị tràn dịch, vết rách ở thực quản dài khoảng 2cm.

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

 Hình ảnh ghi nhận bệnh nhân Chiến bị áp xe trung
thất do thủng thực quản

 
Cũng theo bác sĩ Đông, thủng thực quản vùng trung thất là tai nạn nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Nạn nhân nếu không được cấp cứu và điều trị đúng phương pháp thì nguy cơ tử vong rất cao.

Sau ca phẫu thuật vào buổi sáng đầu tiên của năm 2013, hiện bệnh nhân vẫn phải thở máy, chưa qua được cơn nguy kịch, tiên lượng của bác sĩ về trường hợp này khá dè dặt. Nếu may mắn qua được cơn nguy kịch, bệnh nhân cũng sẽ gặp phải di chứng sẹo hẹp ở thực quản.

Nặng gánh mưu sinh

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

 Màn biểu diễn nuốt kiếm của H. tại một quán nhậu

 
“Vẫn biết nguy hiểm và những rủi ro có thể gặp phải nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải liều thôi. Nhiều khi em đi diễn cả đêm, qua nhiều quán nhậu cũng chỉ được vài ngàn lẻ” - Đó là tâm sự của V.K.H. (17 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) sau màn nhai than hồng, nuốt kiếm.

Có mặt tại quán nhậu ven sông Sài Gòn (nằm trên đường 23, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) vào một buổi tối đầu tháng 1/2013, chúng tôi phát hiện H. trong trang phục màu vàng khá nổi mà giới “nghệ sĩ đường phố” thường sử dụng.

Sau vài câu giới thiệu qua loa, H. biểu diễn ngay màn nuốt kiếm, nhiều thực khách đặt ly xuống bàn hướng mắt về những thanh kiếm sáng loáng mà H. đang rút ra.

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

 Thanh kiếm hình lưỡi liềm được H. nuốt gọn

 
Lưỡi kiếm thẳng đứng dài khoảng 50cm được H. nuốt gọn, rồi kế đến là thanh kiếm cong hình lưỡi liềm cũng được “nghệ sĩ đường phố” đưa qua miệng, xuyên sâu vào lồng ngực. Lần lượt các màn biểu diễn khiến người xem thót tim.

Người bạn đi cùng Chiến cầm chiếc thau nhựa nhỏ lướt qua các bàn nhậu xin tiền ủng hộ. Những vị khách dễ dãi móc ví cho vài ngàn tiền lẻ, cũng có người ngoảnh mặt làm ngơ, thậm chí xua đuổi.
 
H. tâm sự, nghề xiếc dạo đã phổ biến từ lâu tại Sài Gòn. Khoảng vài năm trước, H. theo một đàn anh đi diễn kiếm tiền. Thời điểm đó, kiếm ăn khá dễ, chỉ cần vài màn đơn giản như nhai than hay phun lửa là có thể được mọi người ủng hộ, thu nhập mỗi đêm có khi được cả tiền triệu.

Nhưng bây giờ dù mình diễn nhiều màn có thể đổ máu, khá nguy hiểm nhưng cũng khó thuyết phục được người xem. Để học được những màn diễn đó, H. không ít lần đã bị thương tích phải nhập viện điều trị.
 
“Có lần em biểu diễn trên đường Thành Thái, quận 10 còn bị khách thử thách bằng cách phải thấy máu. Nuốt kiếm không thấy máu thì họ không cho tiền, lúc đó em tủi lắm nhưng đành nén lại, rồi lặng lẽ gom đạo cụ sang nơi khác kiếm cơm” - H. nhớ lại.

Cũng theo lời H., hiện có khá nhiều gánh xiếc dạo biểu diễn trên đường phố để kiếm sống nên mức độ cạnh tranh và xin được tiền của khách sẽ khó khăn hơn nhiều. So với một số “đồng môn” khác, H. cũng “dễ thở” hơn vì hoạt động tự lập, không phải nộp tiền cho các “ông trùm” chăn dắt.

H. giải thích thêm, nhiều anh em khác không có vốn nên phải phụ thuộc vào một “ông chủ” nào đó. Họ sẽ cho đi học nghề, mua các trang thiết bị, chở đi đến các điểm diễn, số tiền thu được hàng đêm sẽ ăn chia theo tỷ lệ 7/3 (chủ được 7 phần, người diễn được 3 phần).

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

Tử thần rình rập nghề xiếc dạo

 H. chập 6 lưỡi kiếm để nuốt

 
Để có được màn biểu diễn ấn tượng này mua vui cho khách, H. nhiều lần đổ máu, thậm chí phải nhập viện

Mỗi khi Sài Gòn lên đèn, các gánh xiếc dạo lại bắt đầu một ngày làm việc. Vô số các quán nhậu trên địa bàn thành phố là nơi mưu sinh của các nghệ sĩ đường phố.

Những mối hiểm nguy có thể gặp phải bất cứ lúc nào khi diễn hoặc đổ máu trong quá trình học nghề không làm họ chùn chân. Thực tế đã có những tai nạn nghề nghiệp xảy ra nhưng các “diễn viên” vẫn chấp nhận. Tất cả cũng chỉ vì cơm áo, mưu sinh.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn