TQ tập trận dọc Hoa Đông và Biển Đông

Thứ sáu, 04/01/2013, 21:25
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) đưa tin, quân đội Trung Quốc (PLA) đã tiến hành hàng loạt cuộc diễn tập tại các thành phố Thẩm Dương và Tế Nam cũng như ở cái mà họ gọi là "thành phố Tam Sa" ở tỉnh Hải Nam.
Một cuộc tập trận của TQ. Ảnh: wantchinatimes

Theo nhật báo PLA, các cuộc tập trận quân sự diễn ra hôm thứ tư nhằm nâng cao ý thức và khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh lính. Binh lính thuộc Hạm đội Nam Hải đã được báo động từ lúc 4h30 sáng và nhanh chóng lên tàu chiến trong vài phút.

Cùng ngày, các bài diễn tập gồm phòng không, chống khủng bố, cứu hỏa, đối phó khẩn cấp... đã diễn ra ở Thẩm Dương - thủ phủ Liêu Ninh và Tế Nam - thủ phủ Sơn Đông. PLA cũng tập trận ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang vào ngày đầu năm mới.

Lôi Hùng - giám đốc học viện nghiên cứu chính sách quốc phòng và sức mạnh biển tại ĐH Khoa học chính trị và luật học Thượng Hải cho biết, các hoạt động diễn tập nhằm cải thiện khả năng của PLA trong việc đối phó với những cuộc tấn công bất ngờ.

"Toàn bộ hoạt động tập trận diễn ra ở các thành phố dọc theo Biển Đông và Hoa Đông, nơi những tranh chấp lãnh thổ hàng hải của chúng tôi với các nước láng giềng chưa được giải quyết", ông này nói.

Lôi nhấn mạnh: "Trong số đó, Nhật Bản là nước thách thức nhất nếu nhìn nhận về khả năng phòng bị vì họ nổi tiếng với cuộc tấn công bất ngờ tại Trân Châu Cảng năm 1941".

Hàng loạt cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và nhiều nước. Tại Biển Đông, Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết diện tích vùng biển, bất chấp sự chồng lấn với các nước khác. Tại Hoa Đông, Trung Quốc khẳng định chủ quyền với quần đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku) cho dù hiện tại quần đảo này nằm dưới sự quản lý của Nhật.

Theo Vietnamnet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích