Tranh cãi nảy lửa về nhà hàng Việt không tiếp khách Việt

Thứ tư, 06/03/2013, 07:38
 Sự việc một nhà hàng ở Phan Thiết (Bình Thuận) không chịu bán hàng cho người Việt vì họ... xấu tính đã gây bức xúc trong cộng đồng mạng. 

Xung quanh vụ việc chị Đinh Thị Thu Hậu (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) gửi email cho báo Thanh Niên bày tỏ bức xúc về việc nhà hàng Cát Vàng (tiếng Anh là Golden Sand, số 81 Nguyễn Đình Chiểu, P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết, Bình Thuận), không cho vào cửa hàng lưu niệm (nằm trong khuôn viên nhà hàng), chỉ vì chị là… người Việt.

Theo phản ánh của chị Hậu, ngày 11/1 vừa qua, chị cùng gia đình đi nghỉ ở Mũi Né và đến ăn trưa tại nhà hàng Cát Vàng.

"Trong khi chờ đợi các món ăn, chị gái của tôi bước vào phòng bán da cá sấu để mua túi da, nhưng không có ai phục vụ. Lát sau, mẹ và hai vợ chồng em gái tôi bước vào thì nhân viên bảo đang kiểm kê, không tiếp khách. Do lúc này, vẫn chưa có món ăn nên tôi bước vào cửa hàng bán đồ da cá sấu thì nhân viên đến nói thẳng vào mặt tôi "tiệm này không bán cho người Việt Nam" - chị Hậu viết.

Chị Hậu cũng kể lại rằng chị được ông chủ nhà hàng giải thích lý do "tiệm này không bán cho người Việt Nam" vì sợ người Việt Nam giả dạng Việt kiều vào ăn cắp hàng... sợ "gián điệp" của các tiệm khác dò giá cả...

Quan Cat Vang

 Quán Cát Vàng.

Chiều 4/3, khi phóng viên (PV) đến nhà hàng Cát Vàng tìm hiểu sự việc và chụp ảnh, thì bị ông chủ nhà hàng sai bảo vệ và nhân viên tấn công, buộc PV phải gọi cơ quan chức năng đến can thiệp.

Trong biên bản làm việc với cơ quan chức năng, ông chủ nhà hàng này không ngại nói rằng sở dĩ không phục vụ người Việt: “Tôi đã thống kê rồi. Chưa tới 1% người Việt vào mua hàng. Nhưng hễ cứ có người Việt vào là thể nào cũng có chuyện với nhân viên của tôi, trong khi giao dịch chẳng được gì. Vì vậy tôi không phục vụ người Việt đã 2-3 năm nay rồi”.

Câu chuyện lạ đời này sau khi được báo chí đăng tải đã gây tranh cãi "nảy lửa" trong cộng đồng mạng. Đa phần cư dân mạng đều tỏ ra khá bức xúc, kêu gọi tẩy chay và không đến nhà hàng "kỳ thị" người Việt này.

Thành viên Pham Duc Nam chia sẻ trên Facebook: “Tiệm bác lập ra trên đất Việt Nam thì 80% người tiêu dùng là người Việt Nam, cấm khách Việt Nam thì chắc là không thực sự có ý định kiếm tiền. Theo em nghĩ, tiệm này bán hàng chỉ là cho vui hoặc trá hình”.  

Bình luận trên báo điện tử, một bạn đọc có nickname Thanh Tam Ho bức xúc: “Câu nói này thốt ra từ ông chủ nhà hàng thật kém quá. Ông ta xuất thân là con người Việt Nam. Cha mẹ anh chị em ông ta cũng là người Việt. Vậy, nếu nói như ông ta thì cha mẹ anh chị em của ông và bản thân ông ta xấu tính luôn rồi.

Người nước ngoài đến Việt Nam khen ngợi người Việt sống vui vẻ chan hoà thì cớ gì người Việt lại đối xử với nhau như thế. Nếu bản thân ông ta có giáo dục và đám nhân viên được dạy dỗ thì tôi nghĩ việc kinh doanh sẽ “xuôi chèo mát mái” với bất cứ khách hàng là ai”.

"Đề nghị mọi người tẩy chay các quán xá kiểu này, nếu cứ với tình trạng kiểu này các quán khác thấy đông khách, bắt chước theo các cung cách này thì thật là thảm họa" - một độc giả khác bình luận.

Bạn đọc có nickname Thegioiphang cho rằng: "Nhà hàng Cát Vàng tồn tại trên đất nước Việt Nam mà không bán cho người Việt thì cho tồn tại làm gì, nếu ông chủ coi thường người Việt Nam xấu, nghèo hèn thì ông ta đừng sống và kinh doanh trên đất nước chúng ta... Phải đóng cửa nhà hàng này để làm gương, bảo vệ danh dự cho người VN".

Bên cạnh rất nhiều ý kiến phản đối, còn có một số ý kiến cho rằng trước khi trách ông chủ nhà hàng Cát Vàng cũng nên xem lại ý thức của dân mình khi đi du lịch. Thành viên Thu Thuy bình luận trên Facebook: "Phải xem xem làm sao ông chủ nhà hàng này lại làm vậy, cũng vì ý thức của một số người dân mình khi đi du lịch còn quá kém. Vào các khu du lịch ăn uống, xả rác bừa bãi, hết giờ là rời đi..."

Trong khi đó, thành viên Anh Tuan Nguyen chia sẻ: "Đồng ý là có những người ý thức kém nhưng chỉ vì 1 số người mua hàng như thế mà ông ta vơ đũa cả nắm rằng người Việt xấu tính thì không được". 

"Ở khía cạnh nhà hàng, khi mở cửa thì họ phải biết chiều khách, phải có cái văn hóa phục vụ. Không thể vì 1 vài người mất ý thức mà lại đối xử với chính đồng bào mình như vậy!" - Fernando Alonso bình luận.

Cùng chung quan điểm, thành viên Noname371 bộc bạch trên diễn đàn Linkhay: "Bán hàng cho ai là quyền của họ nhưng nếu không bán thì cũng bảo vui lòng chúng tôi chỉ phục vụ đặc thù riêng chứ không phải cái kiểu để khách vào rồi mặc kệ họ, đến lúc hỏi thì nổi thú tính như thế là không hay".

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích