Venezuela tuyên bố quốc tang một tuần

Thứ tư, 06/03/2013, 11:38
Venezuela sẽ tổ chức tang lễ cho cố Tổng thống Hugo Chavez vào sáng 8/3 và phó Tổng thống Nicolas Maduro sẽ đảm nhiệm tạm thời vị trí lãnh đạo quốc gia.

Thi hài của ông Chavez sẽ được quàn ba ngày tại một học viện quân sự kể từ hôm nay cho đến lúc diễn ra tang lễ chính thức vào sáng 8/3 tới. Venezuela đã gửi lời mời các lãnh đạo thế giới tham dự vào buổi lễ tiễn đưa này nhưng địa điểm chôn cất thi hài ông Chavez vẫn chưa được quyết định.

Ngoại trưởng Elias Jaua tuyên bố Venezuela sẽ tổ chức quốc tang 7 ngày để tưởng nhớ cố lãnh đạo.

"Đây là nghĩa vụ mà Tư lệnh, Tổng thống Hugo Chavez đã giao cho chúng tôi", ông Elias Jaua nói, giải thích rằng sẽ hoàn toàn không có thủ tục hiến pháp trong việc thay thế ông Chavez. Hiến pháp Venezuela quy định, Chủ tịch Quốc hội sẽ đảm nhận vị trí Tổng thống nếu Tổng thống qua đời.

Những người ủng hộ ông Hugo Chavez cầm bức chân dung ông tập trung
bên ngoài bệnh viện quân đội ở Caracas sau khi hay tin ông qua đời.

Ông Fernando Soto Rojas, một luật sư thuộc đảng xã hội PSUV của ông Chavez, trước đó từng nói rằng Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello phải ngồi vào ghế Tổng thống lâm thời.

"Quyền lực không được để trống. Quốc hội với chủ tịch Diosdado Cabello phải nắm quyền và sau đó chúng ta sẽ tổ chức bầu cử", ông Soto Rojas nói trên kênh truyền hình quốc gia, thêm rằng ông vẫn ủng hộ phó Tổng thống Maduro là ứng viên của cuộc bầu cử.

Sau khi tin tức ông Chavez ra đi được công bố, các quan chức Venezuela đã kêu gọi người dân và các đảng phải đoàn kết, thống nhất, nhấn mạnh rằng tất cả các cơ quan của chính phủ và quân đội phải đồng hành bên nhau.

Quân đội Venezuela đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho tất cả người dân Venezuela và tình hình đất nước. Bộ trưởng Quốc phòng Diego Molero cam kết ủng hộ cả ông Maduro và Cabello, hai quan chức cao nhất và cũng là đồng minh thân cận với cố Tổng thống Chavez.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời lúc 16h25 ngày 5/3 (4h55 sáng ngày 6/3 giờ Hà Nội), tại bệnh viện quân sự ở thủ đô Caracaz ở tuổi 58, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Ông Chavez nằm viện từ ngày 18/2 để tiếp tục hóa trị sau hai tháng chữa bệnh tại Cuba hồi tháng 12 và từng trải qua 4 lần phẫu thuật vì ung thư từ tháng 6/2011.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn