Mua túp lều rách nát, trúng "kho báu" 30 triệu USD

Thứ hai, 11/03/2013, 09:27
2 người mua nhà tại Mỹ đã bỗng chốc trở thành triệu phú khi bất ngờ phát hiện trong gara ngôi nhà xập xệ họ mua là rất nhiều tác phẩm hội họa với trị giá ước tính lên tới 30 triệu USD.

Hai người may mắn trên là ông Thomas Schultz và người bạn Larry Joseph. Cả hai đều là những nhà đầu tư và cùng mua một ngôi nhà gỗ một tầng đã cũ nát với giá 300.000 USD tại khu vực Bellport, New York vào năm 2007 với hy vọng có thể cải tạo và bán lại.

Và thương vụ đầu tư này đã giúp họ kiếm lời ngoài sức tưởng tượng khi họ tìm thấy hàng nghìn bức tranh của nghệ sỹ ẩn dật người Mỹ gốc Armenia Arthur Pinajian, người đã qua đời từ năm 1999 ở tuổi 85.

Thomas Schultz đang sắp xếp lại những bức tranh trong ngôi nhà

Trước khi qua đời, Pinajian đã sống tại ngôi nhà này và hầu như không tìm được thành công trong thế giới hội họa suốt cả đời mình. Trước khi chết ông đã nói với gia đình vứt bỏ hết những tác phẩm của mình. Vậy nhưng không ai để ý tới điều này nên những bức tranh vẫn nằm phủ bụi giữa mạng nhện và mối mọt.

Ông Schultz, một cư dân tại Bellport và bạn mình Joseph, một nhà văn kiêm doanh nhân, chỉ phải trả thêm 2500 USD cho bộ sưu tập tranh này rồi đem phục hồi chúng. Tổng cộng có tới hơn 3000 tác phẩm trong đó có nhiều bức tranh theo trường phái ấn tượng trừu tượng, tranh phong cảnh, các bản phác thảo từ thời Thế chiến II, tranh minh họa cho các cuốn truyện cười những năm 1930…

Không ít bức tranh trừu tượng trong số đó đang được triển lãm tại New York với mức giá mỗi bức tới 87.000 USD. Theo trang tin News 12 Long Island, bộ sưu tập được định giá bởi họa sỹ Peter Hastings Falk, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Ai là ai trong hội họa Mỹ” và là người từng định giá các tác phẩm trong biệt thự của nghệ sỹ người Mỹ Andy Warhol.

Phát biểu trên tờ Tuần báo Armenia, ông Falk cho biết: “Pinajian vẽ hàng ngày nhưng chưa ai từng thấy tác phẩm của ông ấy. Không có ai nhận xét về tranh của Pinajian và cũng không có tác phẩm nào của ông xuất hiện tại các bảo tàng, nhà triển lãm tại New York”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích