Trung Quốc tinh giản chính phủ

Thứ hai, 11/03/2013, 07:37
Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch giảm quy mô của bộ máy hành pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm tham nhũng.

Kế hoạch cải tổ bộ máy chính phủ đã được ông Mã Khải, một thành viên của chính phủ, đệ trình trong một phiên họp của quốc hội Trung Quốc hôm qua. Nếu quốc hội thông qua kế hoạch, số bộ và cơ quan ngang bộ của Trung Quốc sẽ giảm từ 27 xuống 25.

Chính phủ Trung Quốc sẽ sáp nhập Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình - cơ quan điều hành chính sách một con - vào Bộ Y tế, đồng thời tăng cường quyền lực của Tổng cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Bộ Đường sắt sẽ bị giải tán,Tân Hoa Xã đưa tin.

Ông Mã Khải phát biểu trước quốc hội Trung Quốc về kế hoạch cải tổ bộ máy
chính phủ trong phiên họp ngày 10/3

Đây là lần cải tổ bộ máy chính quyền lần thứ bảy trong ba thập kỷ và là lần tinh giản bộ máy lớn nhất từ năm 1998, khi ông Chu Dung Cơ làm thủ tướng. Mục đích của kế hoạch là nâng cao hiệu quả hành pháp và chống tham nhũng, đồng thời giảm mức độ can thiệp của nhà nước vào thị trường và các vấn đề xã hội.

"Bộ máy cồng kềnh, sự phân chia quyền lực chồng chéo đang tồn tại trong chính phủ Trung Quốc. Một số bộ có quyền lực lớn hơn mức cần thiết, nhưng lại không được phép hành động trong một số lĩnh vực lẽ ra thuộc thẩm quyền của họ", ông Mã Khải nói.

Theo ông Mã Khải, hiệu quả hành pháp thấp và nạn quan liêu là hai vấn đề lớn đối với bộ máy chính quyền Trung Quốc, trong khi hoạt động giám sát quyền lực hành pháp chưa được thực thi đúng mức.

"Những vấn đề đó gây nên nhiều vụ tham nhũng và tình trạng công chức không làm tròn nhiệm vụ", ông bình luận.

Theo VNE

Các tin cũ hơn