Tổng thống Bolivia: Gần như chắc chắn ông Chavez bị đầu độc

Chủ nhật, 10/03/2013, 16:36
Nhà lãnh đạo Bolivia Evo Morales hôm 9/3 cho hay ông “gần như chắc chắn” rằng “đế quốc” (Mỹ) đã đầu độc đồng minh chính trị của ông, cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Ông Chavez, người đã lãnh đạo Venezuela trong 14 năm, đã qua đời hôm 5/3 ở tuổi 58 sau gần 2 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Nicolas Maduro, người từng là Phó tổng thống dưới thời ông Chavez và đã tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống hôm 8/3, trước đó cũng cáo buộc các kẻ thù của Venezuela gây ra bệnh ung thư của ông Chavez.

Ông Maduro nói thêm rằng vấn đề trên sẽ được điều tra bởi một ủy ban đặc biệt.

Ông Chavez và Tổng thống Evo Morales (phải).

Theo một tờ báo lớn tại Venezuela, Tổng thống Morales, người đã tới thủ đô Caracas để tham dự lễ tang của ông Chavez hôm thứ Sáu, cho hay ông đã biết được bệnh của cố lãnh đạo Venezuela dù ông Chavez chưa từng tiết lộ các thông tin chi tiết.

Tờ El Universal đưa tin rằng ông Morales nhớ lại có lần ông từng mời Tổng thống Chavez uống cà phê, nhưng đội cận vệ an ninh của nhà lãnh đạo Venezuela đã từ chối.

“Ông Chavez đã nói với các vệ sĩ rằng: “Làm sao các bạn lại nghĩ ông Morales lại đầu độc tôi?” và sau đó ông uống cốc cà phê”, nhà lãnh đạo Bolivia cho hay.

Lễ tuyên thệ của ông Maduro đã được tổ chức hôm 8/3 ít giờ sau quốc tang của ông Chavez, vốn có sự tham gia của trên 30 nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước.

Venezuela sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để tìm người kế nhiệm ông Chavez vào ngày 14/4, ủy ban bầu cử quốc gia thông báo sau cuộc họp bất thường hôm 9/3.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn