Bài viết chế giễu 9X ế chồng gây tranh cãi

Chủ nhật, 10/03/2013, 09:57
Một bài viết trên trang mạng của Trung Quốc châm biếm các thiếu nữ sinh năm 1990 chưa chồng và liệt vào hàng ế làm dậy sóng dư luận.

Bài viết này dẫn: “Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, nam được phép kết hôn khi bước sang tuổi 25 và nữ được kết hôn khi bước sang tuổi 23. Do đó, nếu kết hôn ở độ tuổi muộn hơn, những cuộc hôn nhân ấy bị quy vào loại muộn màng”.

Làm một tính toán đơn giản, năm 2013, những người sinh năm 1990 sẽ bước sang tuổi 23. Nhưng tất cả những cô gái sinh năm từ 1990 về sau nếu không kịp kết hôn ngay, họ bị chế giễu là "gái ế” và cho dù có kết hôn, đám cưới của họ cũng bị gán cho cái mác "muộn màng”. Quan điểm này đã vấp phải phản ứng dữ dội của dư luận.

gai e

Các thiếu nữ trẻ tuổi 90 hoặc hậu 90 phải sốt sắng tìm chồng nếu không muốn bị chế giễu là gái ế, kết hôn muộn.

“Tôi luôn cho rằng, các thiếu nữ sinh năm 90 thậm chí vẫn còn mang nhiều nét trẻ con. Nhưng giờ đây, tôi nhận ra, người ta xem họ là gái ế, những người kết hôn muộn màng. Điều đó có nghĩa, tôi là gái ế. Nếu cho rằng những thiếu nữ sinh năm 90 chưa kết hôn là ế thì những người độc thân sinh năm 1980 được gọi là gì đây?”, một cư dân mạng chia sẻ.

Không ít “cô nàng ế ẩm sinh năm 90” khác tranh luận: “Tôi nay đã trở thành một gái ế vì sinh năm 90. Dù vậy, chúng tôi vẫn chưa từng mất đi lòng kiên nhẫn chờ đợi để có thể đón nhận tình yêu thực sự trong tương lai. Chúng tôi vẫn còn trẻ, mới chỉ tốt nghiệp đại học, làm thế nào chúng tôi đủ khả năng kết hôn và chăm lo cuộc sống gia đình? Những ai có quan niệm giống như chúng tôi bị nhiều người khác mỉa mai là phù phiếm, thích lông bông”, một dân mạng chia sẻ.

gai e

Một cặp đôi trẻ trao nhẫn cưới cho nhau trong ngày kết hôn.

Chìm sâu trong tình trạng mất cân bằng giới tính có nghĩa là Trung Quốc có nhiều đàn ông trong độ tuổi từ 25 đến 29 chưa lập gia đình hơn là phụ nữ cùng nhóm tuổi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa, nhóm đàn ông này sẽ lựa chọn vợ chưa cưới là các thiếu nữ cùng nhóm tuổi. Thay vì vậy, họ có xu hướng tìm kiếm “vị hôn thê” trẻ tuổi hơn.

Mới đây truyền thông Trung Quốc cũng loan tin, những cô gái tuổi 27 chưa chồng, bị mỉa mai là “những phụ nữ thừa thãi” có ít khả năng lấy được chồng hơn nhiều so với đàn em. Gia nhập vào hàng ngũ “những phụ nữ thừa thãi” là nỗi ám ảnh của các cô gái thế hệ hậu 80 (sinh năm 1980 và về sau) và nay các thiếu nữ hậu 90 (sinh năm 1990 và về sau) cũng cánh cánh nỗi lo bước vào vết xe đổ của đàn chị.

Do đó, nhiều người vội vàng kết hôn bằng nhiều cách, trong đó có việc tìm đối tác thông qua các trang mạng hẹn hò trực tuyến đang nở rộ ở Trung Quốc như nấm sau mưa. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cảnh báo, xu hướng trên sẽ đặt ra nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích