Sẽ xây khách sạn cao cấp trong khu chính trị Ba Đình

Chủ nhật, 10/03/2013, 08:57
 Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu việc đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ khách sạn cao cấp để phục vụ chung cho các cơ quan Trung ương trong khu trung tâm chính trị Ba Đình.

Ngày 7/3, trong văn bản số 332/TTg-KTN gửi UBND thành phố Hà Nội và một số bộ, ngành liên quan Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng phải chỉ đạo, xây dựng phương án mở rộng đường Độc Lập theo quy hoạch được duyệt; lập quy hoạch khu trụ sở các cơ quan Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây và Mỹ Đình.

Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ cùng Văn phòng Trung ương Đảng nghiên cứu việc đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ khách sạn cao cấp để phục vụ chung cho các cơ quan Trung ương trong khu trung tâm chính trị Ba Đình tại số 35-37 Hùng Vương, số 8-10 Chu Văn An và khu trụ sở Bộ Tư pháp.

Bộ Xây dựng, tập trung chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình và trình trình phê duyệt trong quý 2/2013.

Cùng với đó là triển khai một dự án bãi đỗ xe ôtô cho các cơ quan trung ương tại khu vực tập thể Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện nay. Các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Thống kê chủ động nghiên cứu phương án di dời trụ sở theo kết luận của Bộ Chính trị, đề xuất kế hoạch, lộ trình thực hiện.

khach san

Khu vực xung quanh Dinh Độc Lập sẽ hạn chế xây dựng các cao ốc, kiến trúc cũng phải tương đồng với kiến trúc của Dinh

Cùng với đó, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Dinh Độc Lập, Hội trường Thống Nhất ở TP HCM.

Quy hoạch sẽ được thực hiện trên diện tích gần 12,7 ha nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của dân tộc thông qua các di tích hiện có. Đồng thời, tôn tạo kiến trúc cảnh quan để khai thác du lịch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá - du lịch của thành phố.

Theo đó, trong khu bảo tồn (khu vực bảo vệ I) sẽ tiến hành các hoạt động tu bổ nhằm giữ gìn những giá trị về kiến trúc, đảm bảo giữ nguyên hình thức kiến trúc gốc, tôn tạo các công trình phụ trợ. Tổ chức các hoạt động phục vụ tham quan, tuyên truyền truyền thống lịch sử dân tộc.

Tại khu vực tổ chức các hoạt động phát huy giá trị di tích (khu vực bảo vệ II) sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng văn hoá, cảnh quan đảm bảo không làm ảnh hưởng đến di tích gốc. Đồng thời, các công trình cao tầng sẽ bị hạn chế xây dựng xung quanh khu vực bảo vệ I.

Các công trình xây dựng mới chủ yếu trên nền các công trình cũ theo hình thức kiến trúc mái dốc, lợp ngói, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới, hài hòa với các công trình kiến trúc sẵn có như nhà 106 Nguyễn Du, nhà nghỉ của cán bộ, công nhân viên và các công trình kiến trúc ở khu vực xung quanh Dinh Độc Lập.

Để đảm bảo công tác bảo tồn, quy hoạch quy định khu vực xung quanh di tích bán kính từ 300-500 m (tính từ Dinh thự chính), chiều cao các công trình giảm dần về phía Dinh, hạn chế xây dựng các cao ốc hiện đại; Trong bán kính từ 200-300 m (tính từ Dinh thự chính), giữ nguyên trạng, không tăng chiều cao các công trình đang cao hơn Dinh thự chính (26 m); Còn các công trình xây dựng mới phải có hình thức kiến trúc, màu sắc phù hợp với không gian di tích.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch cũng yêu cầu giao thông trong khu vực Dinh Độc Lập chủ yếu là đi bộ (ngoài một số đoạn đường được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, đường dành cho xe chuyên dụng hoạt động vào một thời gian nhất định trong ngày).

Dinh Độc Lập được người Pháp xây dựng năm 1868 sau khi chiếm xong 6 tỉnh Nam Kỳ và hoàn thành năm 1871 với tên gọi là Dinh Norodom. Dinh được xây dựng trên diện tích 4.500 m2, diện tích sử dụng 20.000 m2, gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống. Hơn 100 căn phòng của Dinh được trang trí theo phong cách khác nhau tùy theo mục đích sử dụng.

Dinh cao 26 m, tọa lạc trong khuôn viên rộng 12 ha rợp bóng cây. Bên ngoài hàng rào phía trước và phía sau Dinh là 2 công viên cây xanh. Các hệ thống phụ trợ bên trong Dinh được trang bị hiện đại gồm điều hòa không khí, phòng chống cháy, thông tin liên lạc, nhà kho...

Tầng hầm chịu được oanh kích của bom lớn và pháo. Mặt tiền của Dinh được trang trí cách điệu các đốt mành trúc phỏng theo phong cách các bức mành tại các ngôi nhà Việt và họa tiết các ngôi chùa cổ tại Việt Nam. Các phòng của Dinh được trang trí nhiều tác phẩm non sông cẩm tú, tranh sơn mài, tranh sơn dầu.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn