Phó thủ tướng Đức gốc Việt trở lại làm chủ tịch FDP

Chủ nhật, 10/03/2013, 09:17
Ông Philipp Roesler hôm qua được bầu trở lại làm chủ tịch của đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ nửa năm trước bầu cử toàn quốc.

Theo hãng thông tấn Đức DPA, Roesler, 40 tuổi, nhận được 85,7% tỷ lệ ủng hộ trong FDP, tức là thấp hơn so với mức 95,1% mà ông giành được cách đây hai năm. Tuy nhiên, đây được coi là một sự khích lệ lớn đối với chủ tịch trẻ tuổi nhất trong lịch sử FDP.

Ông Philipp Roesler tại hội nghị toàn quốc của FDP ở Berlin hôm qua

Hồi tháng một, Roesler từng nói với FDP rằng ông sẽ sẵn sàng nhường đường cho đối thủ chính Rainer Bruederle trong việc dẫn dắt đảng này tham gia cuộc bầu cử lớn vào tháng 9.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh giành chiến thắng sít sao trước liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel và FDP. Liên minh đối lập giành được tổng cộng 46,3% số phiếu, trong khi liên minh cầm quyền nhận được 45,9% tỷ lệ ủng hộ.

Tuy nhiên, FDP đã từ chối đề xuất của Roesler, trước khi nhất trí bầu ông trở lại làm chủ tịch đảng. Ngay trước khi có kết quả bầu chủ tịch FDP, phó thủ tướng Đức đã nói: "Nếu chúng ta cùng sát cánh, nếu chúng ta cùng chắc tay súng, chúng ta sẽ thành công".

Roesler là người Đức gốc Việt. Ông sinh năm 1973 tại Việt Nam, sau đó được một cặp vợ chồng người Đức nhận về nuôi lúc 9 tháng tuổi. Ông từng là bác sĩ phẫu thuật tim và lồng ngực.

Trước khi là Bộ trưởng Kinh tế - Công nghệ kiêm Phó Thủ tướng Đức, ông Roesler là Bộ trưởng Y tế. Chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử đảng Dân chủ Tự do (FDP) từng về thăm quê hương Việt Nam năm 2006. Năm ngoái, ông dẫn đầu một đoàn quan chức và doanh nghiệp Đức thăm Việt Nam.

Theo VNE

Các tin cũ hơn