Thuốc viêm xoang gia truyền bán như rau ở tiệm tạp hoá

Chủ nhật, 10/03/2013, 13:10
Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM thay vì đến các bệnh viện để chữa trị thì lại đổ xô đi tìm các bài thuốc viêm xoang gia truyền được bày bán tràn lan ở các tiệm tạp hoá, với hi vọng chấm dứt những cơn đau xoang hành hạ mà không mất nhiều thời gian. Thế nhưng, việc sử dụng các loại thuốc gia truyền này đã để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, vì những phản ứng phụ đưa lại. Bởi cả người mua lẫn người bán không hề biết đến những tác hại khôn lường của thuốc.

Bán tràn lan thuốc viêm xoang gia truyền

Trong vai một người bị viêm xoang nặng, tôi có mặt tại nhiều cơ sở ghi bảng bán thuốc viêm xoang gia truyền tại TP.HCM thì được biết, tất cả các loại thuốc này được lương y nhà vườn chế biến và đóng gói rồi đem ra bán ở các tiệm tạp hoá giống như một mặt hàng gia dụng.

Bên cạnh đó, tại một số tạp hoá vẫn đề bảng bán thuốc viêm xoang gia truyền nhưng thực tế không hề sản xuất mà chỉ là nơi bỏ mối bán lại chứ không hề hiểu gì về thuốc. Điều đáng nói, những loại thuốc gia truyền này không được gắn nhãn mác hay đăng kí. Và dĩ nhiên cũng không có sự quản lí của bất kì cơ quan chức năng nào, nên chất lượng của thuốc chỉ có nhà sản xuất mới biết thực chất công hiệu đến đâu và đặc trị như thế nào.

Có mặt tại một tạp hoá trên đường Hồ Bá Phấn (quận 9, TP.HCM), bà N.T.M., chủ cửa hàng không nề hà quảng cáo sản phẩm thuốc viêm xoang gia truyền lâu năm của gia đình. Theo bà M: "Thuốc này có công dụng rất cao trong việc chữa tất cả các chứng viêm xoang mà giá khá rẻ.

Đây là một bài thuốc do cụ tổ chúng tôi tự bào chế để chữa cho những người thân trong gia đình. Nhưng sau mấy đời lưu truyền, người dân địa phương biết được nên đã tìm đến lãnh hội bí quyết gia truyền của ông. Không ít người từ các tỉnh xa xôi, biết được công dụng bất ngờ của thuốc nên đã lặn lội tìm đến mua.

Thậm chí, có nhiều người đã chữa trị nhiều nơi, tốn không ít tiền bạc mà bệnh tình không thuyên chuyển nên cũng tìm đến đây lấy thuốc. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thuốc thường xuyên, nhiều người đã khỏi bệnh và đến để hậu tạ”.

thuoc gia truyen

Thuốc chữa viêm xoang bán tràn lan tại vỉa hè

Được sự giới thiệu của anh H.V.N. (35 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình- TP.HCM), chúng tôi tìm đến chợ Búng (Lái Thiêu, Bình Dương) để "lãnh hội" phương thuốc viêm xoang gia truyền của bà L.T.T..

Tại đây, chúng tôi không giấu được sự sợ hãi bởi cách điều trị viêm xoang kỳ dị bằng thuốc hít của thầy lang này. Ngồi trên chiếc ghế, bà T. dùng mảnh giấy cuộn lại thành cái ống để hít những lớp thuốc dạng bột màu tro đục rồi từ từ thổi vào mũi một bệnh nhân.

Thế nhưng, khi bà T. vừa đưa thuốc vào trong mũi thì bệnh nhân đã tái xanh mặt, ho sặc sụa, nước mắt, nước mũi chảy ròng ròng định đứng lên về. Thấy vậy, bà T. liền an ủi người bệnh: "Tại lần đầu dùng thuốc nên chưa kịp thích nghi với các thành phần của nó. Vì vậy, mũi cảm thấy rất đau rát và khó thở. Sau vài lần như thế sẽ hết dần và người bệnh sẽ tự hít thuốc vào mà không cần thông qua ống hút, bệnh sẽ khỏi".

Cầm trên tay mấy gói thuốc có hình dạng viên tròn, màu vàng lẫn màu xanh, bà L.T.H., trên đường Trần Xuân Soạn (quận 7, TP. HCM) liến thoắng: "Cô tìm mua thuốc viêm xoang phải không. Cô là một trong những người may mắn đã tìm được đến với bài thuốc của ông cụ nhà tôi để lại bao nhiêu năm nay. Nhiều hôm, người dân ùn ùn đến mua khiến chúng tôi không kịp làm ra thuốc để bán".

Khi chúng tôi nhờ giải thích về nội dung tấm bảng "Thuốc trị viêm xoang gia truyền, công hiệu như thần", bà H. cho biết: "Sở dĩ gọi đây là loại thuốc có công hiệu như thần vì chỉ trong vòng không đầy một tháng điều trị, người bệnh sẽ không còn phải đau đớn, vật vã với những cơn đau xoang hành hạ nữa. Đặc biệt, thuốc bảo đảm khỏi bệnh 100% mà không tái phát. Nếu như cô mua thuốc về uống mà bệnh không khỏi thì đến đây, chúng tôi sẵn sàng trả lại toàn bộ tiền thuốc".

Tuy nhiên, khi chúng tôi tỏ ra không bằng lòng bởi trên bao bì của thuốc không ghi rõ hạn sử dụng hay cơ quan kiểm định, bà H. liền trấn an: "Thuốc của chúng tôi làm ra chủ yếu bán cho người thân quen nên không cần thiết phải làm nhãn mác. Còn hạn sử dụng thì cô không phải lo vì thuốc được bảo quản đảm bảo nên không có chuyện bị mốc hay hư hỏng.

Mặt khác, các thành phần của thuốc toàn là thảo dược nên không chỉ có công dụng trong việc chữa trị viêm xoang mà còn rất tốt cho da và các bộ phận khác. Chính vì thế, càng uống nhiều thì càng tốt chứ không ảnh hưởng gì. Khi chúng tôi hỏi về quá trình chế biến của loại thuốc này thì bà H. chỉ cười xoà: "Tôi không trực tiếp làm ra thuốc mà là do những người thân trong dòng họ làm ra và gửi bán ở đây".

Nhiều biến chứng từ thuốc gia truyền

Sau một thời gian bị viêm xoang nặng và chữa trị nhiều nơi nhưng không hết, anh Nguyễn Văn T. (quận Thủ Đức, TP.HCM) được người bà con giới thiệu sử dụng thuốc gia truyền có khả năng chữa trị siêu tốc bệnh viêm xoang. Người này giới thiệu chỉ cần sử dụng thuốc 2 lần là thấy ngay hiệu quả. Đang bị đau nhức lại thấy lời quảng cáo công dụng quá hữu hiệu từ người thân, anh T. mua thử để sử dụng.

Quả đúng như lời giới thiệu, loại thuốc thần dược này sau khi uống vào đã phát huy ngay tác dụng. Từ một người ủ rũ, hay cáu gắt bực dọc vì căn bệnh xoang hành hạ, anh T. đã hết bệnh và trở nên mạnh khỏe, yêu đời, ăn được, ngủ được hơn hẳn. Khi còn bị bệnh viêm xoang hành ha,å người anh T. chỉ được 49kg, nhưng từ khi bắt đầu dùng thuốc viêm xoang gia truyền, anh bỗng nhiên phát tướng lên được 67kg.

Thấy sử dụng công hiệu, anh T. ngày càng tin tưởng mua dùng và giới thiệu nhiều người dùng theo, xem như là giúp đỡ những người cùng khổ tìm ra được phép màu như mình. Tuy nhiên, nếu anh dừng không dùng nữa, bệnh xoang lại tái phát và nguy cơ ngày càng nặng thêm khiến anh trở thành tín đồ bất đắc dĩ của loại thuốc vỉa hè này.

Không giống như anh T., chị V. (huyện Bình Chánh, TP.HCM) là công nhân, ngày đêm tiếp xúc nhiều với bụi bặm, hóa chất khiến căn bệnh viêm xoang của chị cứ tái đi tái lại, chữa trị hoài mà vẫn không hết. Vừa mất tiền, vừa mất thời gian, sức khỏe ngày càng hao mòn, khiến chị mất lòng tin vào bác sĩ và những phác đồ điều trị kém hiệu quả ở bệnh viện. Từ đó, chị trở nên hoang mang.

Thêm vào đó, số tiền lương công nhân của chị chẳng đủ ăn hàng ngày, lại thêm đóng tiền nhà trọ khiến số tiền để dành chữa bệnh cũng cạn túi dần, đã vậy lại còn bị âm khá nặng do chị đã vay mượn ở khắp nơi khiến lãi mẹ đẻ lãi con, giờ đây chị đã hết khả năng chi trả.

Do tâm lý đã ở vào bước đường cùng nên một ngày trong khi đi làm về như thường lệ, chị thấy ngoài vỉa hè có nhiều người bán thuốc viêm xoang gia truyền, lại được quảng cáo là chi phí thấp, hiệu quả tức thì làm chị tin tưởng và mua thử về dùng.

Sau một thời gian tưởng đã hết bệnh chị ngưng dùng thuốc. Nhưng từ lúc ngưng thuốc cũng là lúc căn bệnh của chị trở nên nặng hơn. Không chỉ vậy, chị còn phải gánh thêm những tác dụng phụ do thuốc mang lại ngoài ý muốn. Bệnh chồng thêm bệnh, khiến chị V. chỉ còn có nước than trời, trách phận.

Không chỉ có uống, thuốc trị viêm xoang gia truyền còn có dạng hít như một cách để người bệnh có thể lựa chọn phương pháp phù hợp để điều trị theo mong muốn. Nghe nhiều người đồn đại, hít thuốc gia truyền có tác dụng ngay tức thì khiến anh Trần Văn C. từ Lâm Đồng lặn lội xuống Bình Dương để chữa trị.

Sau khi được nhiều người, chỉ dẫn anh C. cũng tìm ra được một chỗ bán thuốc hít chữa viêm xoang. Từ trước tới giờ chưa bao giờ thấy cảnh tượng hít thuốc này nên anh C. khá lo lắng hồi hộp, nhưng khi nghĩ đến việc nhanh hết bệnh, anh phấn chấn mua vài chục liều đem về nhà dùng, để khi hết thuốc không cần phải lặn lội đi xa mất công.

Nhưng khi đem thuốc ra hít thử, anh C. ngay lập tức bị choáng váng, rồi liền sau đó bị cơn nhức đầu kéo đến hành hạ. Không những thế, dọc hai bên mũi của anh trở nên tê buốt, ai đụng vào dù mạnh hay nhẹ cũng đều làm anh đau đớn. Những tưởng đường xa lặn lội mua thuốc sẽ tìm được thuốc tốt, thầy hay, nhưng cái danh hiệu thuốc gia truyền thật ra cũng chỉ là hữu danh vô thực, mà bệnh vẫn cứ hoàn bệnh như ngày nào.        

Theo Nguoiduatin                  

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích