Tổng thống Hugo Chavez qua đời: Tổn thất cho quan hệ Việt Nam - Venezuela

Thứ năm, 07/03/2013, 09:40
Bản thân ông Chavez là một người bạn lớn của Việt Nam. Trong những năm qua, ông đã ủng hộ và tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Venezuela, đặc biệt là tạo nhiều cơ hội để các công ty của hai nước hợp tác về lĩnh vực dầu khí, chất đốt…

Đánh giá về sự kiện Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa qua đời ngày 5/3, TS Cù Chí Lợi - Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ cho rằng, đó là một tổn thất cho mối quan hệ tốt đẹp của Việt Nam - Venezuela đã phát triển trong nhiều năm qua...

Theo ông, mối quan hệ Việt Nam – Venezuela sẽ thay đổi như thế nào sau khi ông Chavez qua đời?

- Quan hệ Việt Nam - Venezuela đã phát triển tốt đẹp, hữu nghị, thân thiết trong suốt thời gian nắm quyền của ông Hugo Chavez.

Bản thân ông Chavez là một người bạn lớn của Việt Nam. Ông cũng rất ủng hộ các chính sách đối ngoại thắt chặt quan hệ với nhân dân Việt Nam. Trong những năm qua, ông đã ủng hộ và tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Venezuela, đặc biệt ông đã tạo nhiều cơ hội để các công ty của hai nước hợp tác về lĩnh vực dầu khí, chất đốt…

Ông Chavez qua đời là một tổn thất cho mối quan hệ tốt đẹp này. Nếu đảng cánh tả của ông vẫn lãnh đạo, tôi nghĩ rằng, mối quan hệ Việt Nam - Venezuela vẫn tốt đẹp như trong quá khứ.

Hugo Chavez, Võ Nguyên Giáp
Tổng thống Hugo Chavez thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8/2006.

Là người nghiên cứu sâu về châu Mỹ Latin, tiến sĩ nhận định như thế nào về diễn biến trên chính trường Venezuela sau khi nhà lãnh đạo Hugo Chavez từ trần?

- Hiện nay, cục diện chính trường Venezuela đang ở thế cân bằng, tức đảng cánh hữu và cánh tả đang ở thế 50/50. Vì thế rất khó để dự đoán đảng nào lên nắm quyền trong cuộc bầu cử sẽ phải tổ chức trong 30 ngày tới.

Tuy nhiên, cũng có nhiều hy vọng rằng phe cánh tả của cố Tổng thống Hugo Chavez vẫn tiếp tục nắm quyền, vì thực tế đảng này có một nền tảng tốt. Trong những năm cầm quyền của ông Hugo Chavez, đảng cánh tả đã tạo nên được những thành công nhất định, là một đảng ít tai tiếng, dẫn dắt kinh tế đi lên, đời sống người dân tạm ổn…

Liệu sự hy vọng mà ông nói có mong manh - khi phe cánh hữu ở Venezuela cũng đang phát triển rất mạnh?

- Tất nhiên không thể phủ nhận sự lớn mạnh của phe cánh hữu ở Venezuela hiện nay. Chính vì điều đó, sẽ rất khó khăn cho phe cánh tả trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, vì cuộc bầu cử phải tổ chức trong thời gian không nhiều để chuẩn bị, cùng với những thành tựu mà phe cánh tả đã tạo dựng được, một hình tượng Hugo Chavez khó lòng xóa nhòa trong người dân Venezuela, và một phe cánh hữu chưa có nhiều kinh nghiệm chính trường… tôi vẫn cho rằng, phe cánh tả của ông Hugo Chavez sẽ nắm thế lãnh đạo.

Venezuela và cả châu Mỹ - Latin đều dùng nhiều mỹ từ để ca ngợi ông Hugo Chavez. Ông đánh giá như thế nào về di sản ông Hugo Chavez để lại?

- Trong những năm cầm quyền, ông Hugo Chavez đã giải quyết được nhiều vấn đề xã hội, hỗ trợ người nghèo về nhà ở và chăm sóc y tế dựa vào nguồn tài nguyên dầu mỏ.

Trong những năm gần đây, kinh tế Venezuela phát triển, công nghiệp dầu mỏ của Venezuela đóng vai trò chủ đạo của thị trường dầu mỏ thế giới. Tuy nhiên, kinh tế của Venezuela lại phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ, không ổn định về dài hạn.

Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ Mỹ - Venezuela thời kỳ hậu Hugo Chavez?

- Quan hệ trúc trắc giữa Mỹ và Venezuela phải kể đến một lịch sử lâu dài. Tôi cho rằng, mối quan hệ này chủ yếu phụ thuộc vào chính sách đối ngoại của Mỹ. Trong khi Tổng thống Mỹ khẳng định rằng, Mỹ vẫn giữ các chính sách về “tăng cường nguyên tắc dân chủ, pháp quyền và tôn trọng nhân quyền” và nhà lãnh đạo mới của Venezuela vẫn là một nhân vật cánh tả thì mối quan hệ này sẽ không có nhiều thay đổi.

Xin cảm ơn ông!

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam gửi điện chia buồn

Ngày 6/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện chia buồn tới Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello và Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về việc Tổng thống Venezuela Hugo Chavez Frias qua đời ngày 5/3.

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Venezuela và gia đình Tổng thống Hugo Chavez Frias, bày tỏ tin tưởng đất nước và nhân dân Hugo Chavez Frias sẽ sớm vượt qua mất mát, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Đồng thời, khẳng định quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hugo Chavez Frias tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân 2 nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác tại 2 khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam do Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã lên đường đi Venezuela dự tang lễ chính thức Tổng thống Hugo Chavez Frias do Chính phủ Venezuela tổ chức vào ngày 8/3.

Cũng trong ngày 6/3, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn