Vụ người Trung Quốc trồng “lúa lạ” ở Long An: Lúa trên ruộng không phải giống Nhị ưu 838 F1

Thứ năm, 07/03/2013, 08:15
Sáng 6.3, ông Nguyễn Thanh Truyền - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Long An - cho biết, đoàn cán bộ khoa học của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng vùng Nam Bộ, đã đến thửa ruộng trồng “lúa lạ” ở ấp 1 xã Hòa Phú (huyện Châu Thành, Long An) thu thập mẫu lúa để kiểm tra giống lúa theo đề nghị của Sở NNPTNT tỉnh Long An.

Tại hiện trường, đối chiếu thực tế với các mẫu lúa Nhị Ưu 838 F1 do đoàn mang theo, các cán bộ khoa học khẳng định:

Giống lúa đang trồng khảo nghiệm trên ruộng không phải là giống lúa Nhị Ưu 838 F1 như trình bày của thạc sĩ Trương Quốc Ánh - Phó trưởng phòng Công nghệ sinh học (Viện KHKTNN Miền Nam) và ông Trần Minh Nhu (cán bộ Công ty cổ phần giống cây trồng Miền Nam). Từ kết quả kiểm tra này, đoàn công tác đề nghị Sở NNPTNT Long An tiếp tục quản lý và xử lý ruộng “lúa lạ” theo quy định hiện hành và xử phạt các cá nhân khai báo không trung thực.

trong lua

Các nhân công được thuê làm việc tại tại cánh đồng lúa thử nghiệm vẫn tiếp tục công việc khử lẫn, kéo dây cho lúa thụ phấn.

Trước đó, ngày 19.2, ông Ánh đã đến Sở NNPTNT Long An và cung cấp thông tin ông là người phối hợp với ông Nhu và tiến sĩ Lji Wen Jiang (ĐH Nông nghiệp Tứ Xuyên Trung Quốc) thực hiện Dự án nghiên cứu hợp tác phát triển sản xuất lúa lai cho miền Bắc.

Theo ông Ánh, đây là giống Nhị Ưu 838 F1 được Bộ NNPTNT cho phép, còn ông Jiang là chuyên gia thực hiện dự án. Sau khi việc trồng lúa lạ trái phép bị phát hiện, Sở NNPTNT Long An đã xử phạt ông Trần Minh Nhu số tiền 13,3 triệu đồng vì trồng “lúa lạ” và sử dụng chuyên gia Trung Quốc không xin phép các cơ quan hữu trách tại địa phương.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn