Xôn xao tượng Phật bị cho "dung tục" ở Việt Nam

Thứ năm, 07/03/2013, 08:19
Bức ảnh tượng Phật màu vàng ôm trong lòng một phụ nữ khỏa thân (bị cho là chụp ở Việt Nam) đang làm xôn xao cộng đồng mạng Thái Lan. 

Bangkok Post của Thái Lan ngày 28/2 đưa tin, tấm ảnh này ban đầu bị đăng tải trên Facebook và nhanh chóng bị cư dân mạng nước này chia sẻ và bình luận. Theo người tung hình thì bức ảnh này bị chụp ở Việt Nam nhưng lại không ghi rõ địa điểm nào.

Phản ứng trước hình ảnh, một công dân mạng của Thái Lan cho rằng "người tạc ra bức tượng này chẳng khác gì quỷ dữ và mang tâm địa muốn thóa mạ Phật giáo".

tuong Phat

 Hình ảnh bị cho là chụp ở Việt Nam.

Một thành viên khác kêu gọi trên Facebook,  các nhà chức trách Thái Lan cần phải truy tìm bức tượng này đang ở đâu và phá hủy nó ngay lập tức vì nó phỉ báng Đức Phật mà các tín đồ Phật giáo vô cùng tôn kính.

Trong khi đó, một thành viên khác lại có ý kiến cho rằng anh xem hình ảnh này như một tác phẩm nghệ thuật.

Cũng theo thông tin trên tờ báo này, bức hình Đức Phật ôm người phụ nữ khỏa thân để tóc dài trong tư thế tương tự như hình tượng "yab-yum" (tức là cha-mẹ theo tiếng Tây Tạng). Phật tử của Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng có thờ tượng như thế từ ít nhất là 1.200 năm trước.

Theo Wikipedia, “yab-yum” là biểu tượng phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo tại Ấn Độ, Bhutan, Nepal và Tây Tạng. Đó là tượng thần nam đang trong tư thế phối ngẫu với một người nữ.

Trước đó, một khách sạn của Pháp khiến nhiều người dân Thái Lan giận dữ khi in hình Đức Phật trên nắp đậy toilet. Đại sứ quán Pháp tại Bangkok đã phải gửi thư kiến nghị tới quản lý của khách sạn này.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn